"อนุทิน" แจงเหตุ "ภูมิใจไทย" ร่วมพลังประชารัฐ ปี 2562 ชี้นับเลขแล้ว "เพื่อไทย" ไม่มีโอกาสตั้งรัฐบาล ยิ่งยื้อนาน คสช. ก็ยิ่งอยู่ยาว! ซัดหากพรรคหนุนทหารคงไม่ยกมือโหวตปิดสวิตช์ สว. เลือก นายกฯ 

 

วันที่ 10 ก.ย. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ตอบคำถามถึงเหตุผลที่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐเมื่อปี 2562 แต่ล่าสุดพรรคกลับยกมือหนุนกฎหมายปิดสวิตช์ สว. ว่า

ขอย้อนกลับไปในปี 2562 ตนเองยึดหลักว่า ถ้าตั้งรัฐบาลต้องทำให้สำเร็จ ถ้าทำไม่สำเร็จ มันไม่มีประโยชน์ ส่วนที่มีคนมาบอกว่าตนเองเคยประกาศไม่เอาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอเรียนว่าไม่เคยพูด สิ่งที่บอกคือพรรคภูมิใจไทยจะไม่ยอมร่วมเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือหมายความว่า ได้เสียง สส.ข้างน้อย แต่ไปเอาเสียง สว. มาเติมแล้วได้นายกฯ แบบนั้นเราจะไม่ไปร่วมการตั้งรัฐบาล ต้องได้เสียงในสภาฯ เกินกว่า 375 เสียง

แล้วให้ย้อนกลับไปวันนั้น เอาทุกพรรคไปรวมโดยไม่มีพรรคพลังประชารัฐ และบางพรรคที่มีเจตนามาแล้วว่าจะชูพลเอกประยุทธ์ คำตอบคือมันไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ต่อให้รวมพรรคภูมิใจไทยก็ยังตั้งรัฐบาลไม่ได้ จากนั้นให้ไปดูกฎหมายที่เขียนไว้ให้ชัด ถ้าตั้งรัฐบาลไม่ได้ คสช. จะอยู่ชั่วฟ้าดินสลาย เป็นรัฐบาลต่อยาว ๆ จนรัฐบาลใหม่เข้ามา การที่ตนเองเซย์เยสวันนั้น เท่ากับวงจร คสช. จบ เท่ากับมีรัฐบาลในระบบรัฐสภา อย่างน้อยทำให้มีสภาฯ มาตรวจสอบรัฐบาล ผู้มีอำนาจต้องกลับมาฟังเสียงพี่น้องประชาชนแล้ว พรรคภูมิใจไทยมองมุมนี้

อีกฝ่ายมองมุมเดียวก็บอกว่าพรรคไปสนับสนุนทหาร ไปสนับสนุน คสช. แต่ทุกอย่างที่ทำคือปฏิบัติตามเกม แล้วทำให้ คสช. หลุดไป กลายเป็นการเมืองในระบอบสภาฯ ปกติ ถ้าเราเห็นดีเห็นงามกับ คสช. มากมาย เหมือนที่หลายคนมาโจมตี ตนเองและพรรคคงไม่มายกมือโหวตปิดสวิตช์ สว. ซึ่งเรื่องนี้ ทั้งพรรคเห็นตรงกัน นี่คือครั้งแรกที่เราเห็นตรงกันขนาดนี้

ปี 2562 เราใช้ กติกาเอา คสช. ออกไป รัฐธรรมนูญวางวิธีการไว้อย่างนั้น มันก็ต้องเล่นตามเกม และพรรคก็ส่งผู้สมัครสู้เต็มที่ วันนั้นเราไม่มานั่งวิจารณ์รัฐธรรมนูญด้วยเพราะเลือกร่วมการแข่งขันไปแล้ว การที่ลงเลือกตั้งต้องการเป็นตัวเลือกให้ประชาชน อยากให้ระบบรัฐสภาปกติกลับมาทำงาน แล้วพอมีนายกฯ จากรัฐสภา ท่านนายกฯ ประยุทธ์ ท่านเปลี่ยนทันที เมื่อก่อนท่านทำงานไม่มีใครมาตรวจสอบ แต่คราวนี้ตรวจสอบกันทุกปี สิ่งเหล่านี้ ไม่เคยเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 57 – 62

มีคนบอกว่า ถ้าพรรคภูมิใจไทยมาอยู่ฝั่งเพื่อไทยก็ได้ตั้งรัฐบาล ในความเป็นจริง มันไม่ใช่ จะบวกเท่าไรมันก็ไม่ชนะอีกฝ่าย เรื่องนี้ไม่ได้มีแค่ สส. แต่มันมี สว. แล้วบางคนลืมนับ นี่คือวิทยาศาสตร์เรื่องตัวเลขจะชนะเขามันมีทางเดียวต้องเอาพรรคพลังประชารัฐมาร่วมด้วย มันทำได้ไหมก็ทำไม่ได้ มันเป็นไปไม่ได้ ตนเองคำนวณแล้ว และต่อมาได้คำนวณต่อไปอีกว่าพรรคภูมิใจไทยจะทำให้รัฐบาล คสช. ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้รัฐธรรมนูญไม่มีบทกำหนดว่าหลังเลือกตั้งต้องมีรัฐบาลใหม่ในกี่เดือน มีแต่บอกว่า รัฐบาลที่มีอยู่จะปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่ารัฐบาลชุดใหม่จะมา เท่ากับว่า คสช. จะอยู่ไปเรื่อย ๆ มันชัดเจนตามกฎหมาย แต่หลายคนไม่พูดถึงเลย ไปพูดแต่ว่าเราไปร่วมโดยไม่ดูเลยว่าทำไม

"ผมก็โดนจับตอนยึดอำนาจ ผมก็ไม่สบายใจและไม่ลืม แม้จะได้รับการปฏิบัติอย่างดี แต่เสรีภาพผมถูกจำกัด ต่อให้ต้องอยู่สามวันก็เหมือนสามสิบปี ตรงนี้มันทำให้ผมไม่อยากอยู่กับระบบ คสช. มันต้องจบเกมรัฐบาล คสช. เพื่อให้มีรัฐบาลใหม่ เรายุติอำนาจ คสช. ลงแล้ว ตอนนั้นผมพอใจในเรื่องนี้"