"อมรัตน์" สส. ก้าวไกล ถาม สว. ใช้หนี้ คสช. หมดหรือยัง พร้อมขอ 28 เสียง ช่วยโหวตล้มอำนาจ "นายกฯ" ชี้เป็นโอกาสสุดท้าย วอนแก้มาตรานี้เพื่อให้ความสุขประชาชน

 

วันที่ 6 ก.ย. 65 การประชุมรัฐสภา พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ ตามที่ สส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน และภาคประชาชนเป็นผู้เสนอ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นการแก้ไขมาตรา 272 ตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย

โดยที่ประชุมเปิดให้สมาชิกรัฐสภา อภิปรายอย่างกว้างขวาง อย่างนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ขออภิปรายโดยกล่าวว่า "หากเราไม่สามารถตัดอำนาจ สว. ได้สำเร็จ การเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้าจะไม่มีความหมายอะไรเลย เพราะพรรคการเมืองที่ตระบัดสัตย์ต่อประชาชน ก็จะใช้เป็นข้ออ้างในการไม่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้น หากเราตัดอำนาจ สว. ได้ทันการเลือกตั้งครั้งหน้า ประชาชนรู้เลยว่าคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปคือใคร เพราะว่าประชาชนรู้ ว่า สว.จะเลือกใคร จากครั้งที่แล้วจะเห็นได้ว่า แม่น้ำ 5 สายของ คสช. สาย ไหลรวมเป็น สว. ชุดนี้ถึง 157 คน จาก สว. ทั้งหมด 250 คน"

โดยนางอมรัตน์ อภิปรายต่อว่า การแก้ไขมาตรา 272 วันนี้จะเป็นฉันทามติ และเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายของทุกฝ่ายครั้งที่จะทำร่วมกันของฝ่ายค้าน รัฐบาล และประชาชน ตนเองหวังว่า มาตรานี้จะผ่านไปได้เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชน การไม่ยกสิทธิ์ สว. เลือกนายกรัฐมนตรีจะทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้าหมดความหมาย เพราะผิดหลักการ 1 สิทธิ์ 1 เสียง แม้ว่า สส. ทั้งสภาจะผ่านให้ แต่ถ้าเสียง สว. ไม่ถึง 84 คน กฎหมายฉบับนี้ก็จะตกไปทันที อำนาจ สว. ตามบทเฉพาะกาลเหลือเวลาอีกปีกว่า ๆ อำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีก๊อกสองยังอยู่กับท่าน ถ้าการเลือกนายกรัฐมนตรีในขั้นแรกเกิดอุบัติเหตุ จำเป็นต้องเสนอนายกรัฐมนตรีคนนอก สว. ยังมีสิทธิ์ มีอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ตนเองหวังกับการโหวตครั้งนี้ แม้เราอาจจะไม่ได้รักกันกับ สว. อาจจะเกลียดกันเป็นบางครั้งบางคราว แต่ตนเองคิดว่าเราสามารถทำงานด้วยกันได้ โดยการแก้มาตรานี้ เพื่อให้ความสุขและยืนข้างประชาชน