"วิษณุ" ยอมรับไม่มีแผนสำรอง หาก "บิ๊กตู่" ไม่ได้ไปต่อ ชี้แม้ศาลรัฐธรรมนูญมีกรอบเวลา 15 วัน ก็สามารถประชุมก่อนได้หากข้อมูลครบ ยืนยันยังไม่มีใครเอ่ยถึงการปรับ ครม.

 

วันที่ 6 ก.ย. 65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า แม้แต่การนัดประชุมวาระพิเศษ ในวันที่ 8 ก.ย. นี้ ตนเองก็ยังไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งคาดว่าข้อมูลต่าง ๆ ที่ศาลรัฐธรรมนูญขอไปก็ได้รับหมดแล้ว น่าจะจัดการประชุมได้เลย แม้ว่าจะมีกรอบระยะเวลา 15 วันก็ตาม

 นายวิษณุ ยังระบุต่อว่า เรื่องนี้เป็นการทำงานในชั้นศาล ยืนยันว่าไม่มีกรอบระยะเวลาในการวินิจฉัย ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รอให้นายกรัฐมนตรีกลับมาปฏิบัติหน้าที่ แล้วให้พลเอกประยุทธ์เป็นผู้ปรับคณะรัฐมนตรี ยังหวังให้กลับมาอยู่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่าตนเองไม่ทราบ ใครคิดอย่างไรก็พูดไปแบบนั้น ซึ่งคำตอบของรองนายกรัฐมนตรีก็เป็นคำตอบที่ถูกต้องและแน่ชัดมากที่สุด เมื่อคนไปเซ้าซี้ถาม ท่านก็ตอบแน่ชัดแล้วว่าให้รอก่อน หากรู้แน่ว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้กลับมาดำรงตำแหน่งก็ค่อยว่ากันใหม่

อีกทั้ง นายวิษณุ ยังยืนยันถึงสองครั้งว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนสำรอง หากนายกรัฐมนตรีไม่ได้ไปต่อ ซึ่งก็ไม่เคยมีมาตั้งแต่ต้น ส่วนที่มองว่านายกรัฐมนตรีจะได้ไปต่อหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า เรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ขอให้รอกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้เมื่อถามว่า การที่พลเอกประวิตรลงพื้นที่บ่อยเพราะเป็นแผนสำรองหากนายกรัฐมนตรีไม่ได้ไปต่อใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าตนเองไม่ทราบ แต่พลเอกประวิตรลงพื้นที่ในฐานะสองบทบาทด้วยกันในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ