ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ให้ประกัน "นิพนธ์" ไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุงบริษัทเอกชน 50 ล้าน ตีวงเงินประกัน 1 แสน นัดพร้อม 20 ต.ค.นี้ ด้านเจ้าตัวมั่นใจไม่กระทบเลือกตั้ง

 

วันที่ 5 กันยายน 2565 จากกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามกฎหมายประมวลอาญา มาตรา 157 กรณีไม่จ่ายเงินค่าซ่อมรถบำรุงทางเอนกประสงค์ วงเงิน 50 ล้านบาท ขณะดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิเคราะห์คำฟ้องโจทก์ และคำคัดค้านการฟ้องคดีของจำเลย จึงให้ประทับรับฟ้องโจทก์เป็นคดีหมายเลขดำที่ อท.167/2565 และหมายขังจำเลยเว้นแต่มีประกันจำเลย และศาลสอบจำเลยแล้ว แถลงยืนยันว่า ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้วจริง จึงไม่พิจารณาสั่งให้จำเลยหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำร้องของโจทก์ 

ทั้งนี้ จำเลยประสงค์ต่อสู้คดี โดยจะทำคำให้การปฏิเสธพร้อมรายละเอียดในนัดหน้า ให้กำหนดวันนัดพร้อมเพื่อกำหนดวันนัดพิจารณา ในวันที่ 20 ตุลาคม 2565 เวลา 09.30 น.

ด้านนายวสันต์ สร้อยพิศุทธิ์ ทนายความ กล่าวว่า ตอนนี้ศาลรับฟ้องแล้ว และอนุญาตให้ประกันตัว ระหว่างการต่อสู้คดีวงเงิน 100,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไขอะไร

ด้านนายนิพนธ์ กล่าวว่า คดีนี้ไม่มีปัญหาอะไร ตนยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตั้งแต่แรก และหลังจากนี้ก็จะเป็นการสู้คดีในศาล ซึ่งจะต้องมีการนำพยานหลักฐานมาสู้กัน

เมื่อถามว่า หากระหว่างที่ศาลกำลังดำเนินคดี เป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้งจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายนิพนธ์   ระบุว่า ไม่มีปัญหา สามารถใช้สิทธิ์ทางการเมืองได้ เพราะศาลยังไม่มีคำพิพากษาอะไร รวมถึงยังไม่มีข้อหา และไม่มีข้อห้ามใดๆ ในการดำเนินงานด้านการเมือง ยังมีคุณสมบัติของการสมัครเป็น สส.ครบถ้วน และไม่เคยที่จะใช้เอกสิทธิ์ สส. สู้ในชั้นศาล