"มงคลกิตติ์" เปิดอักษรย่อ สว. "ธ" เอี่ยว ส.ต.ท.หญิงโหด เผยคนนี้อยู่มานาน ตั้งแต่ รุ่น สนช. จ่อเชิญ "ผบ.สส." และ "ผอ.รมน." เข้าชี้แจง กมธ. ทหาร พรุ่งนี้ (1 ก.ย.65) สางปม สว. ฝากกิ๊กเป็นตำรวจ แฉระบบแบบนี้มีนานแล้ว ไม่ใช่แค่วงการ สว.

 

วันที่ 31 ส.ค. 65 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ในฐานะคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่ากรณีของ ส.ต.ท.หญิง ผู้ใกล้ชิดของ สว.รายหนึ่ง อาจมีส่วนรู้เห็นใช้อภิสิทธิ์ฝากภรรยาเข้ารับตำแหน่ง อีกทั้งยังมีรายชื่อใน กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งที่ไม่ได้ไปจริงนั้น

โดย นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า มติของคณะกรรมาธิการการทหาร ให้เรียกเชิญผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า หรือผู้แทนมาชี้แจงต่อกรรมาธิการในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ย.) เวลา 13.00 น.

โดยวันนี้ สว. ทุกคนรู้อยู่แล้วว่า เป็นใคร ชื่อ ธ. นำหน้า สนิทกับใครบ้าง และเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติมาก่อน ดำรงตำแหน่งมาเกือบ 9 ปีแล้ว และเชื่อว่าในกรณีนี้ไม่ได้มีคนเดียวที่เกี่ยวข้องแน่นอน โดยคนที่จะรู้ดีที่สุดคือ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ ผอ.รมน.

ทั้งนี้ นายมงคลกิตติ์ ยังย้ำว่า ตนเองรู้ว่ามี สว. ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อีกหลายคน แต่ที่ไม่มีใครออกมาเปิดเผย เพราะกลัวเป็นไฟลามทุ่ง กระทบมาถึงตัวเอง ส่วนจะเรียก สว. คนดังกล่าวมาชี้แจงได้หรือไม่นั้น นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า กรรมาธิการฯ อาจจะเชิญข้าราชการประจำในส่วนของการบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการก่อน ส่วน สว. จะเชิญมาได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสามัญสำนึกของบุคคลนั้น

อย่างไรก็ตาม นายมงคลกิตติ์ ยังกล่าวอีกว่า นอกจาก สว. จำนวนมากแล้ว ยังมีข้าราชการระดับสูงอีกหลายคนที่ใช้อภิสิทธิ์ฝากคนใกล้ชิดเข้ารับราชการ ทั้งที่เป็นผู้ขาดคุณสมบัติ แต่ก็สามารถฝากเข้าได้เนื่องจากไม่มีสอบข้อเขียน มีแต่สอบสัมภาษณ์และยื่นวุฒิการศึกษา ถือว่าเป็นเรื่องที่ทำกันต่อเนื่องจนเป็นวัฒนธรรมของประเทศไปแล้ว โดยผู้มีความผิดคือผู้มีอำนาจบรรจุแต่งตั้ง ตนเองเห็นว่าควรยอมรับผิดในเรื่องนี้ไปดีกว่า