"จตุพร-ทนายนกเขา" จี้ "บิ๊กป้อม" ปลด "บิ๊กตู่" พ้นเก้าอี้ รมว.กลาโหม ตัดช่องใช้อำนาจ ชี้ ทางออกปัญหาการเมือง ต้องหยุด 3 ป. เตรียมนัดมวลชน 2 และ 4 ก.ย. นี้ ลุกฮือไล่อีกครั้ง

 

วันที่ 30 ส.ค. 65 คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ เดินทางมาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่ออ่านแถลงการณ์ "รวมพลังประชาชน หยุดระบอบ 3 ป." ถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกฯ เพื่อเรียกร้องให้ปรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่ง รมว.กลาโหม

โดยนายจตุพร กล่าวว่า ระบอบ 3 ป. มาจากต้นทุนการเมืองที่ไม่ปกติ ไม่ชอบธรรรม และสะสมความได้เปรียบทางการเมืองผ่านกลไกสภาฯ โดยมีพฤติกรรมฆ่าตัดตอนประชาธิปไตย ผ่านการยึดอำนาจ ร่างรัฐธรรมนูญ เลือกตั้ง และครอบงำมาได้เกือบ 8 ปี

ทั้งนี้ นายจตุพร กล่าวต่ออีกว่า ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ แต่ในฐานะ รมว.กลาโหม ยังสามารถควบคุมการทำงานของรัฐบาล โดยทหารทุกเหล่าทัพ เกิดสภาพ 2 นายกรัฐมนตรี และอาจมีการปฏิบัติหน้าที่ราชการไม่เหมาะสมจากการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี และคณะ 3 ป. ยังคงวางหมาก เดินเกมการเมืองเพื่อต่ออำนาจที่ได้มาจากการรัฐประหารต่อไป สิ่งที่พลเอกประยุทธ์และคณะ 3 ป. กระทำเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นในวงการการเมือง และนักการเมืองต่างรับไม่ได้ ดังนั้นเราจะเดินหน้าต่อเพื่อขจัดอำนาจ 3 ป.ให้ได้

ด้านนายนิติธร ย้ำว่า การดำรงอยู่สังคมให้สามารถพิจารณาของกฎหมายได้ เพราะแต่ละวิธีมาจากการรัฐประหาร ที่ตัดตอนและริดรอนเสรีภาพของประชาชน วันนี้ตนเองตั้งใจมาพบพลเอกประยุทธ์ ที่ประตูฝั่งตรงข้ามกระทรวงศึกษาธิการ แต่พบว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่มาทำเนียบรัฐบาล ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

"ผมคิดว่าสถานที่นี้ไม่เหมาะกับท่าน กระทรวงกลาโหมก็ไม่เหมาะกับท่าน ท่านควรจะพักตัวเอง เห็นแก่ประโยชน์ของประเทศและประชาชน" นายนิติธร กล่าว

คณะหลอมรวมประชาชน จะจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวกดดันระบบ 3 ป. สัปดาห์นี้ 2 วันคือ วันที่ 2 ก.ย. และวันที่ 4 ก.ย. ในพื้นที่เศรษฐกิจ ส่วนเวลาและสถานที่จะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าหนึ่งวัน ที่ไม่ประกาศสถานที่ไปก่อน เพราะมีการใช้วิชามารขัดขวาง โดยกิจกรรมจะฉายความล้มเหลวต่าง ๆ และถึงเวลาที่ต้องหยุดอำนาจ 3 ป.