"ฝ่ายค้าน" ชื่นชมศาล รธน. สั่ง "ประยุทธ์" หยุดปฎิบัติหน้าที่ นายกฯ ชี้ควรลาออก เพื่อลดภาระศาล เปิดทางสภาฯ เลือกนายกฯ คนใหม่ พร้อมเรียกร้องอย่านั่ง รมว.กลาโหม เพราะความเป็น นายกฯ ยังติดตัว

 

วันที่ 24 ส.ค. 65 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านนำทีมแถลงภายหลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยปม 8 ปี นายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวว่า ขอชื่นชมคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีความสำคัญต่อชาติบ้านเมือง ดังนั้นการหยุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับบ้านเมือง แสดงว่า ศาลฯ รับในสิ่งที่มีข้อสงสัยตามที่พรรคร่วมฝ่ายค้านร้อง

ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านยังยืนยันในเจตนารมณ์ว่าการสิ้นสุดวาระของนายกรัฐมนตรีเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ 24.00 น. ของวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งสถานภาพของพลเอกประยุทธ์ขณะนี้ มองว่า พ้นจาก นายกฯ ไปแล้ว ดังนั้นข้อเท็จจริงคือความเป็นคณะรัฐมนตรียังอยู่ แม้เราจะไม่เห็นด้วย

"เรามองว่า พลเอกประยุทธ์ ควรประกาศลาออก ขณะนี้เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการสรรหาและเลือกนายกรัฐมนตรีตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญได้โดยเร็ว ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เราจะได้มี นายกฯ คนใหม่ แล้วก็มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่และจะได้ลดภาระของศาล หากท่านลาออก" นพ.ชลน่าน กล่าว

โดย นพ.ชลน่าน ย้ำว่า ในฐานะฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ตรวจสอบนายกรักษาการอย่างเต็มที่ที่สุดว่าสิ่งที่ทำชอบธรรมหรือไม่ ทั้งการแต่งตั้ง โยกย้ายและอนุมัติงบประมาณ จะทำการตรวจสอบอย่างเข้มข้น

เมื่อถามความเห็นกรณีพลเอกประยุทธ์ไปนั่งเป็น รมว.กลาโหม นพ.ชลน่าน ระบุว่า สามารถปฏิบัติได้ตามกฎหมาย ส่วนความชอบธรรมเหมาะสมหรือไม่ เชื่อว่า พลเอกประยุทธ์ควรพิจารณาและควรแสดงออกด้วยความรับผิดชอบเพราะความเป็น นายกฯ ยังติดตัวท่านอยู่ และมีผลต่อการทำหน้าที่ของ ครม. ดังนั้น จึงขอเรียกร้องว่าอย่าไปทำ แม้จะไม่ผิดกฎหมายก็ตาม