"อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์" ถือปี๊ปบุกสภา ขอให้สอบจริยธรรม สว. ที่ถูกกล่าวหามีความเกี่ยวข้องกับตำรวจสาวโหด ทารุณกรรมอดีตทหารหญิง

 

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านเจ้าหน้าที่ ถึง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา (สว.) เพื่อขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีสมาชิก สว. มีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ ส.ต.ท.หญิง มีส่วนก้าวก่ายหรือแทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ-ทหาร (ส.ต.ท.หญิงและอดีตทหารหญิง) เพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้อื่นหรือไม่ และมีส่วนรู้เห็นหรือสนับสนุน ส.ต.ท.หญิงกระทำการทารุณอดีตทหารหญิงหรือไม่ ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 185 วรรค 3 มาตรา 219 และมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

นายวัชระ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18-19 ส.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่ากรณีกัน จอมพลัง และนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ ซึ่งพาอดีตทหารหญิงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงที่กล่าว อ้างเป็นภรรยาสมาชิก สว. ซึ่งเป็นนายจ้างของตน บังคับใช้แรงงานและทำร้ายร่างกาย จึงขอให้ประธานสว.พิจารณา แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อสอบสวนสมาชิก สว.มีส่วนรู้เห็น หรือสนับสนุน ส.ต.ท.หญิงที่กล่าวอ้างว่า เป็นกิ๊กหรือภรรยาน้อยกระทำการทารุณอดีตทหารหญิงหรือไม่

นายวัชระ กล่าวว่า รวมทั้งตรวจสอบว่ามีการใช้อำนาจหน้าที่ของสมาชิก สว. ฝากภรรยาน้อยเป็นข้าราชการตำรวจลำดับที่ 84 หรือไม่ และฝากบุคคลเข้ารับราชการทหารจริงหรือไม่ ซึ่งการกระทำของสมาชิก สว. รายนี้ส่อว่าขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 วรรค 3 และมาตรา 219 พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ อีกทั้งกฎหมายต่างๆ และข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิก สว. และกรรมาธิการหรือไม่ ตลอดจนจะรับผิดชอบต่อสังคมอย่างไร ดังนั้น ขอให้เร่งพิจารณาดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัชระ ยังได้นำปี๊บพร้อมระบุข้อความว่า "แด่ สว. ไร้จริยธรรม หยุดอภิสิทธิ์ชน ฝากทหาร ฝากตำรวจ" เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ว่าการกระทำดังกล่าว หากเป็นเรื่องจริงถือเป็นเรื่องที่น่าอับอาย