"ราษฎร" จับมือเครือข่าย 38 กลุ่ม ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ "ให้มันจบที่ 8 ปี" เรียกร้อง "ประยุทธ์" ลาออก

 

กลุ่มราษฎรและเครือข่ายกว่า 38 กลุ่ม ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ ครบกำหนดวาระ 8 ปี การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยใช้ชื่อ "ให้มันจบที่ 8 ปี พอกันทีนายกฯเถื่อน" โดยมีรุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล  แกนนำกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นคนนำอ่านแถลงการณ์ ใจความว่า 8 ปีที่ผ่านมาสังคมไทยต้องตกอยู่ภายใต้ช่วงเวลาอันมืดมนและขมขื่นที่สุด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และพลพรรคร่วมกันสร้างวิกฤตทางการเมืองเพื่อช่วงชิงอำนาจการปกครอง วางกลไกสืบทอดอำนาจผ่านรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยไม่สนใจเสียงประชาชน แต่มาถึงบัดนี้ยุคสมัยของพลเอกประยุทธ์ ถือว่าสิ้นสุดลงแล้ว เนื่องจากในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 นี้ จะเป็นวันที่พลเอกประยุทธ์ ครบวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีแล้ว จึงขอเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ลาออกก่อนครบวาระ และอย่าคิดสร้างสุญญากาศทางการเมืองด้วยการประกาศยุบสภาในขณะที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่ได้ถูกบังคับใช้

"ขอส่งสารไปยังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 แต่หากไม่แล้วเสร็จ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย" รุ้ง ปนัสยา กล่าว

นอกจากนี้กลุ่มราษฎร ยังขอส่งสารถึงสมาชิกรัฐสภา ขอให้เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญตัดอำนาจวุฒิสภาเลือกนายกรัฐมนตรี ให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เพื่อเป็นการคืนดุลยภาพแห่งอำนาจ และขอส่งสารถึงประชาชนผู้ที่รักในประชาธิปไตยขอให้มองการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงเป็นจุดเปลี่ยนของการต่อสู้ เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด ขอให้ออกมาแสดงอำนาจในเชิงจำนวนพร้อมกันเพื่อเป็นหลักชัยสำคัญสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

อย่างไรก็ตามก่อนการอ่านแถลงการณ์ เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้กลุ่มราษฎรใช้สนามหลวงเป็นพื้นที่อ่านแถลงการณ์ โดยอ้างระเบียบของกรุงเทพมหานครว่าไม่ให้ใช้สนามหลวงเกี่ยวข้องในทางการเมือง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจและโวยวาย ก่อนจะตัดสินใจย้ายไปอ่านแถลงการณ์ ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแทน