ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 บริษัท เตรียมรวมตัวยื่นกรมการค้าภายใน ขอปรับราคาขายขึ้นซองละ 2 บาท

 

5 บริษัทผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ประกอบด้วย มาม่า ไวไว ยำยำ นิชชิน และซื่อสัตย์ เตรียมนัดยื่นหนังสือให้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค. 65) เพื่อขออนุมัติปรับขึ้นราคาจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซองละ 2 บาท เป็น 8 บาท เนื่องจากต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้น

ที่ผ่านมาผู้ประกอบการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป พยายามเพิ่มปริมาณการขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปต่างประเทศให้มากขึ้นแล้ว เนื่องจากไม่คุมราคาจำหน่ายเหมือนในไทย และจะลดการจำหน่ายในประเทศลงด้วย หากในท้ายสุด กรมการค้าภายในไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นราคา

นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักผู้อำนวยการ บมจ. ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ (TFMAMA) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตรามาม่า เปิดเผยว่า มาม่าได้ปรับขึ้นราคาครั้งสุดท้ายขึ้นซองละ 1 บาท จาก 5 บาท เป็น 6 บาท เมื่อปี 51 หรือ 14 ปีมาแล้ว โดยแยังคงจำหน่ายในราคานี้มาจนถึงปัจจุบัน แต่ใน 1 ปีที่ผ่านมา ราคาวัตถุดิบสำคัญปรับตัวสูงขึ้น เบื้องต้น ทางบริษัทได้ปรับสัดส่วนขายไปต่างประเทศให้มากขึ้น และเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้น จึงทำให้สินค้าในประเทศไม่ได้ขาดแคลน แต่ก็ยังประสบปัญหาขาดทุนในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เพราะไม่สามารถปรับขึ้นราคาในประเทศได้

นายวีระ นภาพฤกษ์ชาติ กรรมการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ. โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตราไวไว กล่าวว่า ที่ผ่านมา ต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งราคาน้ำมันปาล์มที่ปรับเพิ่มขึ้นเท่าตัว ตลอดจนค่าขนส่ง แต่บริษัทได้พยายามตรึงราคาจำหน่ายมาโดยตลอด เพราะเข้าใจดีว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าจำเป็นสำหรับผู้มีรายได้น้อย ทั้งนี้ หากกรมการค้าภายใน ไม่อนุมัติขึ้นราคา ก็อาจจำเป็นต้องปรับลดสัดส่วนการขายภายในประเทศลง และเพิ่มสัดส่วนการขายในต่างประเทศให้มากขึ้น เพราะสามารถปรับขึ้นราคาสินค้าได้ตามต้นทุนที่แท้จริงได้