สภาล่มตามคาด หลังสมาชิกตีรวนลงมติ กฎหมายเลือกตั้งไม่ครบ แม้นับองค์ประชุมครบ ขาดไป 22 คน เตรียมกลับไปใช้วิธีคำนวณสูตรสส.บัญชีรายชื่อสูตรหาร 100

 

เมื่อเวลา 16.00 น. น. วันที่ 10 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมรัฐสภา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประชุมการประชุม ให้ที่ประชุมโหวตลงมติร่าง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. ในมาตรา 24/1 ที่กมธ.เพิ่มขึ้นมาใหม่ เกี่ยวกับการคํานวณ และการประกาศผลการเลือกตั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา 23 เกี่ยวกับการคำนวณ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 500

ปรากฏว่าที่ประชุมได้รอสมาชิก ลงมติประมาณ 30 นาที ก่อนที่นายพรเพชร จะแจ้งที่ประชุมว่าผลการลงคะแนนไม่ครบ ขอปิดการประชุม ในเวลา 16.17 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. พิจารณาไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน หรือวันที่ 15 ส.ค.65 เนื่องจากสภาฯ ล่ม และไม่มีการนัดประชุมต่อภายในกรอบเวลาที่กำหนด ถ้าเป็นเช่นนี้ตามกฎหมายจะต้องกลับไปใช้ร่างพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. ที่เสนอโดยครม. ซึ่งกำหนดวิธีคำนวณสูตรสส.บัญชีรายชื่อสูตรหาร 100

ทั้งนี้ ภายหลังปิดประชุม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส. ได้โพสต์เฟซบุ๊กทันทีว่า "สภาล่ม ขาด 22คน"

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมได้ให้สมาชิกรัฐสภา ขานชื่อเป็นรายบุคคลเพื่อนับองค์ประชุม ส่วนรายชื่อส่วนใหญ่ที่ไม่ขานนั้น เป็นในส่วนของพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะบรรดารัฐมนตรีของพรรค รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา บางส่วน

ทั้งนี้ สมาชิกที่ขานชื่อรอบแรก และไม่ปรากฏการรายงานตัว ต่างทยอยกลับเข้ามารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ชวเลข

ภายหลังจากการนับองค์ประชุม เพื่อลงคะแนนมาตรา 24/1 กฎหมายลูกเลือกตั้ง สส. ปรากฏว่าคะแนนไม่ครบ ประธานจึงสั่งปิดการประชุม