ยังไม่ล่ม! รัฐสภา เริ่มพิจารณาต่อ ระบบเลือกตั้งสูตรหาร 500 ขณะที่ "เพื่อไทย" วอล์คเอาท์ไม่อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุม

 

ทันทีที่จะเข้าสู่วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายแพทย์ชนน่านศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอให้นับองค์ประชุมทันที ก่อนที่จะมีการพิจารณาเรื่องสำคัญ พร้อมชี้แจงว่าการไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เป็นสิท์ของเสียงข้างน้อย เพราะการพิจารณากฎหมายลูกที่ผ่านมานอกจากไม่เป็นประชาธิปไตยแล้ว ยังมีการก้าวล่วงการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ไม่เป็นไปตามหลักกฎหมาย

แต่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นทักท้วงและขอให้ทุกอย่างดำเนินไปตามระเบียบวาระ เช่นเดียวกับนายศุภชัย ใจสมุทร สส.พรรคภูมิใจไทย ก็สนับสนุนการอภิปรายของนายชินวรณ์ และวันนี้ พรรคภูมิใจไทย ก้าวข้ามคำว่าหาร 100 หาร 500 ไปนานแล้ว ทำให้นพ.ชลน่าน ลุกขึ้นประกาศ ว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่ขอร่วมสังคกรรม และขอออกจากห้องประชุม

ด้าน นายชวน กล่าวว่า การเสนอของ นพ.ชลน่าน ทำได้ เพราะยังไม่เข้าวาระพิจารณา ทั้งนี้หากมีผู้มาแสดงตนไม่ครบองค์ประชุม ตนจะปิดการประชุมทันที โดยไม่รอถึง 53 นาที ก่อนที่จะตรวจสอบองค์ประชุมและลงมติ ปรากฎว่าเสียงข้างมาก 283 เสียง ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของนพ.ชลน่าน เห็นด้วย 27 เสียง งดออกเสียง 36 เสียง และไม่ลงคะแนน 28 เสียง ทำให้การพิจารณาของรัฐสภา เข้าสู่การพิจารณาของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. วาระสอง ต่อเนื่องมาตรา 24

ทั้งนี้ นายชวน กล่าวย้ำว่า เมื่อเริ่มประชุมแล้ว พบว่าองค์ประชุมไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ตนจะปิดประชุมทันที