ตำรวจพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบผับไฟไหม้พบก่อนเปิดผับ ไฟติดๆ ดับๆ แต่ร้านเรียกช่างมาซ่อมไฟ ก่อนเปิดร้านตามปกติ สุดท้ายเกิดเหตุสลด


วันนี้ (5 ส.ค.) พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรีลงพื้นที่ตรวจสอบ เม้าท์เทน บี ผับ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และฝ่ายลงพื้นที่ตรวจสอบ จุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยเปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจสอบด้านใน พบว่าได้ความเสียหาย จากการถูกเพลิงไหม้ทั่วบริเวณ โดยเฉพาะฝ้าเพดาน

เจ้าหน้าที่โยธาตรวจสอบพบว่าโครงสร้างไม่แข็งแรง มีการแอ่นตัว ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าต้นเพลิงเกิดจากจุดใด หลังจากที่ พฐ.ได้อยู่ระหว่างตรวจสอบ ส่วนที่เห็นกลุ่มควันออกจากหลังคา ระหว่างที่พฐ.ลงพื้นที่ เกิดจากทางผับได้ทำกรุฉนวนกันเสียงไว้ จึงทำให้เกิดกลุ่มครึกรุ่นขึ้นมา เนื่องฉนวนเป็นสารไวไฟ

ส่วนประเด็นที่พยาน ระบุว่า ได้ยินเสียงระเบิดดัง 2 ครั้งก่อนเกิดเหตุ เป็นเสียงที่เกิดเขึ้นหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้แล้ว โดยได้เรียกสอบพนักงานในผับไปแล้ว ประมาณ 26 ปาก นอกจากนี้จะมีการเรียกสอบปากคำเจ้าของร้าน รวมถึงช่างที่มาทำระบบไฟ รวมถึงช่างที่มาทำระบบต่างๆ ผู้บาดเจ็บ และญาติผู้เสียชีวิต

และจากการสอบปากคำเจ้าของร้าน ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุช่วงกลางวัน ทางผับมีการเรียกช่างไฟฟ้ามาซ่อมระบบไฟที่เพดาน มีการเดินสายไฟ เนื่องจากไฟตก ติดๆดับๆ เมื่อถึงเวลาทางผับได้เปิดร้านตามปกติ และมีลูกค้ามาใช้บริเวณแน่ร้าน กระทั่งเวลาประมาณ 00.40 น. มีประกายไฟเกิดขึ้น แต่ยังไม่รู้ว่ามีการเดินสายไฟไปใกล้กับจุดเกิดต้นเพลิงหรือไม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และยังสันนิฐานไม่ได้ว่า จุดที่ทำระบบไฟ กับจุดที่เกิดประกาย จะเป็นจุดเดียวกันหรือไม่

ส่วนการสอบปากคำเจ้าของกิจการ เบื้อนต้นทราบว่า สถานที่ดังกล่าว ขออนุญาตก่อสร้างเป็นร้านอาหาร มีการจำหน่ายสุรา และขออนุญาตถูกต้องจากทางอำเภอ แต่จากการตรวจสอบร่วมกับกองช่าง พบว่าภายหลังก่อสร้างมีการดัดแปลง ให้เป็นสถานที่ปิด นอกจากนี้ยังพบว่าทางออกหนีไฟ มีปัญหา ซึ่งตามหลังการก่แสร้างหากมีการต่อเติมถือว่าผิดกฎหมาย เพราะต้องได้รับอนุญาตจากทางเจ้าหน้าที่