"ประชุมร่วมรัฐสภา" ล่มเป็นครั้งที่ 3 หลังยื้อนานเกือบชั่วโมง แต่ "สส.-สว." ก็ยังแสดงตนไม่ครบองค์ประชุม พบข้อสังเกตพรรคใหญ่ทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล เล่นเกมไม่ยอมเข้าแสดงตน เชื่อขวางสูตรหาร 500

 

วันที่ 3 ส.ค. 65 การประชุมร่วมรัฐสภาต้องปิดการประชุมลงระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พรบ.) กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ... ในมาตรา 7 หลังจากตรวจสอบองค์ประชุมแล้วพบว่าไม่ครบและใช้เวลารอนานถึง 53 นาที

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานที่ประชุม โดยแจ้งกับที่ประชุมว่าตัวเลขผู้ที่มาลงชื่อมี 357 คน ขาดอีก 7 คน ซึ่งตนเองเกรงใจสมาชิก ทั้งนี้ในมาตราดังกล่าว ใช้เวลารอองค์ประชุม ตั้งแต่เวลา 16.07 น.-17.00 น. รวม 53 นาที

“ผมขอบคุณสมาชิกที่อดทนร่วมกัน โดยไม่บ่นและไม่มีปัญหา พร้อมขอบคุณด้วยความจริงใจ เมื่อผลปรากฏว่าองค์ประชุมไม่ครบ จึงต้องหยุดและในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค. 65) ผมจะหารือ ประธานวุฒิสภาว่าจะสามารถจัดวันประชุมรัฐสภาวันที่ 9 ส.ค. 65 ให้ได้หรือไม่ ขอปิดประชุม”

โดยก่อนหน้านี้ มีข้อหารือของนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สว. ว่า ตนเองจำได้ว่าสมัยที่นายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ ได้วางหลักเกี่ยวกับความรับผิดชอบไว้ ซึ่งการไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมและทำให้องค์ประชุมไม่ครบและต้องปิดไป จะเป็นปัญหาเกี่ยวกับจริยธรรมหรือไม่

สำหรับการปิดประชุมเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบในการประชุมรัฐสภานั้น ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 65 ระหว่างพิจารณาร่าง พรป. ว่า ด้วยการเลือกตั้ง สส. (ฉบับที่...) พ.ศ... วาระสอง ส่วนครั้งที่สองคือวันที่ 27 ก.ค. 65 ระหว่างพิจารณาร่าง พรบ. ว่าด้วยการปรับเป็นพินัยวาระสอง และครั้งที่สามคือวันนี้ (3 ส.ค. 65) ระหว่างพิจารณาร่าง พรบ. กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ...

ด้านผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม สส. ที่เล่นเกมไม่ยอมเข้าแสดงตนเป็นองค์ประชุม ประกอบไปด้วยพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะการโหวตมาตรา 8 สส. อยู่ในห้องประชุมพรรคละ 3-4 คน เท่านั้น รวมถึงพรรคเศรษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เพราะไม่ต้องการใช้สูตรคำนวณ สส. บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 500 จึงพยายามไม่ยอมให้ร่าง พรป.ฯ ผ่านวาระ 3 ทันวันที่ 15 ส.ค. นี้ ซึ่งจะครบกรอบเวลา 180 วัน เนื่องจากขณะนี้พรรคการเมืองส่วนใหญ่ โดยเฉพาะพรรคขนาดใหญ่ต้องการกลับไปใช้การคำนวณหาร 100