ขยายเวลาปิดรันเวย์ สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ถึง 5 ส.ค. นี้


วันที่ 3 ส.ค. 2565 ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ประกาศขยายเวลาปิดทางวิ่งถึงวันศุกร์ที่ 5 สิงหาคมนี้ เนื่องจากล้อเครื่องบินนกแอร์ที่กำลังเคลื่อนย้ายเกิดทรุดตัวจมลงไปในดิน ตรวจสอบเบื้องต้นพบน้ำขังใต้ดินจำนวนมาก เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่อง

โดยออกแถลงการณ์ระบุว่า จากการตรวจสอบความคืบหน้าการเคลื่อนย้ายอากาศยานขัดข้อง Disabled Aircraft Removal ของเครื่องบินนกแอร์ (NOK) ที่ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 12.00 น. ทีมเคลื่อนย้ายฯได้ดำเนินการลากจูงอากาศยานขึ้นจากบริเวณพื้นที่ที่ล้ออากาศยานจมดินได้สำเร็จและสามารถลากจูงอากาศยานได้ระยะทางประมาณ 6 เมตร แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น "ล้อ Main Landing Gear ด้านซ้าย เกิดการทรุดตัว"

ภายหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทีมเคลื่อนย้ายได้ทำการตรวจสอบในเบื้องต้นแล้วพบว่า มีน้ำขังใต้ดินจำนวนมาก เนื่องจากฝนตกหนักในคืนที่ผ่านมาและในตอนเช้าก่อนปฏิบัติงานจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ดินเกิดการทรุดตัว ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์กับทีมเคลื่อนย้ายพบว่า จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางมายังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยาน

 

 

ดังนั้นเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้โดยสาร และสายการบินในการบริหารจัดการเที่ยวบินได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จึงมีความจำเป็นต้องออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) ขยายระยะเวลาปิดทางวิ่งถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2565 เวลา 12.00 น. โดยจะดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานให้เร็วที่สุดและเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

โดยจะเร่งดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานโดยเร็วที่สุด หากสามารถดำเนินการแล้วเสร็จก่อนระยะเวลาแจ้งปิดทางวิ่งจะแจ้งให้ทราบในทันที