เตือนภัยพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ หลังมีคนขายโปรแกรมปลอมสลิปโอนเงิน แนบเนียนเหมือนจริง แก้ได้ทั้งยอดเงิน เลขบัญชี ชื่อบัญชี ชาวเน็ตแห่แชร์ พ้อโลกนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน

 

วันที่ 29 ก.ค. 65 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์เตือนภัยพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ สมัยนี้โอนไว โอนง่าย แต่เวลารับโอนเงินอย่าลืมเช็ก ยอดเงินให้ดีก่อนว่ามีการโอนเข้าบัญชีแล้วหรือไม่ เนื่องจากในกลุ่ม‘ชุมชนสายเทา Marketing’พบชายคนหนึ่งตั้งโพสต์ขายโปรแกรมสำหรับแก้ไขข้อมูลสลิปโอนเงินของแอปพลิเคชันธนาคารบนมือถือ โดยโปรแกรมดังกล่าวมีคำสั่งให้เลือกระบุได้ทั้ง ชื่อบัญชี ธนาคาร ยอดเงิน รวมไปถึงเวลาทำรายการ เมื่อระบุข้อมูลครบถ้วนสามารถกดให้โปรแกรมสร้างภาพสลิปโอนเงินขึ้นมาให้นำไปใช้ได้ทันที

ทั้งนี้ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ได้เข้าไปสำรวจในกลุ่มดังกล่าว พบว่ามีสมาชิกกลุ่มทั้งหมดกว่า 42,000 บัญชี ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีทั้งคนที่เข้ามาแสดงความสนใจ สอบถามราคาและคนที่สงสัยว่าสลิปปลอมที่ได้มานั้นจะนำไปทำอะไร รวมถึงมีคนที่เข้ามาปรามว่าการกระทำลักษณะนี้ไม่ใช่สายเทาแต่เข้าข่ายสายดำแล้ว

นอกจากนี้เมื่อดูประวัติการโพสต์ของชายคนดังกล่าว พบว่าเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา เขาเคยโพสต์ขายโค้ดสำหรับทำหน้าเว็บหลอกลวงที่เรียกว่า ฟิชชิ่งไซต์ (fishing site) ที่ใช้สำหรับหลอกดักจับข้อมูลของผู้ใช้งาน แบบที่เคยระบาดอยู่ช่วงหนึ่งที่มีมิจฉาชีพนำมาใช้หลอกเอารหัสผ่านเข้าเฟซบุ๊กของเหยื่อ เพื่อสวมรอยเป็นเหยื่อไปหลอกลวงคนรู้จักต่ออีกทอดหนึ่งด้วย

ทั้งนี้จากการสำรวจดูโพสต์ต่าง ๆ ในกลุ่มดังกล่าว พบว่า มีอีกหลายคนที่เปิดขายไฟล์ภาพสลิปโอนเงินปลอม โดยอ้างว่าเอาไว้ใช้ทำการตลาดต่าง ๆ อีกทั้งยังมีการขายไฟล์ปลอมแปลงเอกสารทางราชการอีกหลายรายการ อาทิ บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น