"บิ๊กป้อม" ห่วงผลกระทบระดับเจ้าพระยาสูงขึ้น สั่งเสริมคันกั้นน้ำชั่วคราวตามแนวฟันหลอในพื้นที่ กทม. นนทบุรี และสมุทรปราการ ปรับการระบายน้ำรับสถานการณ์

 

วันที่ 28 ก.ค. 2565 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรับทราบรายงานสภาพอากาศ จากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และร่องมรสุมพาดผ่าน ลาวตอนบนและเมียนมา ระหว่าง 27 ก.ค. - 1 ส.ค. 65 ส่งผลให้ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้

โดยสั่งการให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และฝ่ายปกครอง ประสานกับทหาร ตำรวจและจิตอาสาในพื้นที่ ติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เตรียมแจ้งเตือนและให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงทันที สำหรับพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังใน จังหวัดระยอง จันทบุรี ตราด อุตรดิตถ์ น่าน เลย พิจิตร และนครราชสีมา รวมทั้งจังหวัดระนอง ตรัง และนครศรีธรรมราช โดยขอให้บูรณาการเครื่องมือ เครื่องจักร เปิดทางเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว และให้เข้าไปประเมินความเสียหาย ช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับมาปกติโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นอกจากนี้ ยังกำชับให้ติดตามสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง และการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ที่มีมากขึ้นระหว่าง 28 ก.ค. - 1 ส.ค.65 อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น 1.9 - 2 เมตร โดยอาจกระทบชุมชนริมเจ้าพระยา นอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราว รวมทั้งพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะแนวฟันหลอในพื้นที่ กทม. นนทบุรี และ สมุทรปราการ โดยขอให้เข้าไปเสริมคันกั้นน้ำชั่วคราว และปรับแผนบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำ เขื่อนระบายน้ำและประตูระบายน้ำ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ทั้งนี้ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานความร่วมมือกับจิตอาสา เข้าไปช่วยสนับสนุนและเสริมการช่วยเหลือกันและกัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและผลกระทบประชาชนที่อาจเกิดขึ้น