สาวขึ้นไปไหว้ถ้ำนาคา จ.บึงกาฬ ถ่ายติดแสงหักเหอีก พร้อมย้อนฟังคำอธิบาย อ.อ๊อด

 

27 ก.ค. 65 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ "วาราดา มีแสงเงิน" โพสต์ภาพขณะที่เธอขึ้นไปเที่ยวที่ถ้ำนาคา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ โดยขณะไหว้หินรูปเศียรพญานาคก็เกิดแสงสีรุ้ง ลอยฟุ้งอยู่บริเวณศีรษะ และขณะที่ถ่ายรูประหว่างทางภายในถ้ำก็ถ่ายติดแสงสีเขียวมรกตอีกด้วย คล้ายกับที่เคยปรากฏกับนักท่องเที่ยวบางคนจนกลายเป็นข่าว

ทีมข่าวสอบถาม คุณวาราดา มีแสงเงิน เจ้าตัวบอกว่า โดยส่วนตัวมีความเชื่อและศรัทธาเรื่องพญานาคอยู่แล้ว ได้มีโอกาสขึ้นไปถ้ำนาคากับเพื่อน ๆ ช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ก.ค. 65) มีหลายรูปถ่ายออกมาแล้วติดเงาสีเขียว ๆ หรือกลุ่มแสงเขียวมรกตตามที่เห็นในรูป ส่วนรูปที่เห็นว่ามีแสงรุ้งออร่านั้น คือ เศียรที่ 3 ซึ่งเป็นช่วงลงเขามาแล้ว ขณะนั้นเวลาประมาณ 15.15 น.

เมื่อมาดูรูปแล้วก็ประหลาดใจอยู่เหมือนกัน เพราะดูจากกล้องเพื่อนในเวลาใกล้เคียงกัน มุมเดียวกัน ก็ไม่มีแสงปรากฏให้เห็นแต่อย่างใด เข้าใจว่าอาจเป็นวิถีแสงที่ตกกระทบก็ได้ ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล

อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยอธิบายไว้ว่า ในมุมมองของอาจารย์ หากเดินออกจากจุดที่ถ่ายภาพประมาณ 10 ก้าว แสงออร่าก็จะหายไปทันที เพราะบริเวณแสงกระทบพื้นลงมาในถ้ำ เป็นจุดที่แสงอาทิตย์ส่องทะลุลงมา แล้วคนไปยืนอยู่ในจุดที่แสงส่องลงมาพอดี ส่วนกล้องเวลาถ่ายภาพในที่มืด มีแสงสว่างแค่จุดเดียว ระบบ AI ของกล้อง จะปรับความคมชัดได้ยาก ทำให้เกิดแสงโอเวอร์ในการถ่ายภาพ กลายเป็นภาพเรืองแสงได้