ปิดฉากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในรัฐสภาไปแล้ว แต่นอกสภายังเดือด หลัง "สนธิญา" ร้องตำรวจนครบาลตรวจสอบการอภิปรายฯ "อมรัตน์" สส. ก้าวไกล หลังกล่าวพาดพิงสถาบันฯ วิงวอนอย่านำเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง เป็นสิ่งมิบังควร

 

วันที่ 23 ก.ค. 65 สืบเนื่องจากวันที่ 22 ก.ค. 65 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึง พล...สำราญ นวลมา ผบช.. ให้ตรวจสอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของนางอมรัตน์ โชคมิตต์กุล สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ว่ามีการกล่าวพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งขัดต่อกฎหมายมาตรา 108 และมาตรา 112 หรือไม่ โดยมีคลิปวิดีโอการอภิปรายฯ มามอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลักฐาน

นายสนธิญา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการปราศรัยหรือการอภิปรายในรัฐสภา แล้วนำชื่อของพระมหากษัตริย์ไปเกี่ยวข้องโดยมิบังควร สิ่งเหล่านี้จะต้องดำเนินการให้เป็นตัวอย่างเพราะการอภิปรายแต่ละครั้งสามารถหลีกเลี่ยงในเรื่องการเอ่ยชื่อสถาบันฯ ได้ สส. ก็รู้บทบาทหน้าที่ของตัวเองว่าทำได้แค่ไหนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา วิงวอนอย่านำสถาบันฯ เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง เป็นสิ่งไม่ดี และการอภิปรายของนางอมรัตน์ก็พูดอยู่ 2-3 ครั้ง จึงอยากให้ บช.น. ตรวจสอบข้อเท็จจริง

“การมาร้องครั้งนี้ ไม่กลัวทัวร์ของพรรคฝ่ายค้านจะมาลง เพราะผ่านทัวร์มาหลายครั้ง หลายครั้งมีรถทัวร์มาคว่ำที่หน้าบ้านบ่อยครั้ง การแสดงความคิดเห็นอยู่บนพื้นฐานของบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ” นายสนธิญา ระบุ