กัญชายังทะลักข้ามโขง! หน่วยเรือรักษาความสงบฯ ลำน้ำโขง สกัดจับ 3 ผู้ต้องหา ลอบขนกัญชาอัดแท่ง 383 กก. ส่งดำเนินคดีฐานผิด พรบ.นำเข้า ไม่ผ่านศุลกากร

 

วันที่ 20 ก.ค.65 ที่บริเวณริมแม่น้ำโขง กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง อ.เมือง จ.นครพนม พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผบ.นรข. พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม น.ท.วรภัทร แสงสุวรรณ หน.สถานีเรือนครพนม ร่วมแถลงว่า เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 น.อ.ชัชวาลย์ โตรุ่ง รักษาราชการแทน .ผบ.นรข.เขตนครพนม ได้รับแจ้งจากสายลับในพื้นที่ ว่าจะมีการลักลอบลำเลียงสิ่งของผิดกฎหมายเข้าสู่พื้นที่ตอนในราชอาณาจักร บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ.ไชยบุรี ต.ไชยบุรี อ.ทำอุเทน จ.นครพนม จึงได้สั่งการให้ น.ท.วรภัทร แสงสุวรรณ หน.สถานีเรือนครพนม นรข.เขตนครพนม ตรวจสอบข่าวพร้อมประสานไปยังกอง ร้อย ตชด.237 ที่มีฐานปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงจุดที่ได้รับแจ้ง พร้อมจัดชุดลาดตระเวนทางบก โดยแบ่งเป็น 2 ชุด เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย

จนกระทั่ง เวลาประมาณ 22.40 น. ชุดลาดตระเวน ทำการตรวจการณ์ โดยใช้กล้องกลางคืน ตรวจพบเรือเพลายาวแล่นมากลางแม่น้ำโขงและดับเครื่องยนต์ปล่อยไหลมาจอดบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านไชยบุรี ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ห่างจากจุดที่ ดักชุ่มอยู่ประมาณ 300 เมตร จึงได้เข้าทำการเข้าตรวจสอบ พบกลุ่มบุคคลดังกล่าวกำลังแบกวัตถุต้องสงสัยจากเรือขึ้นมายังริมฝั่งแม่น้ำโขงและนำมาใส่รถยนต์กระบะสีขาว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ทำการวิ่งหลบหนี โดยอาศัยความมืดและความชำนาญในพื้นที่ ขณะเดียวกันรถยนต์ดังกล่าวได้ขับหลบหนี ไปยังทางหลวงชนบท หมายเลข 3023 บ้านไชยบุรี ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งชุดลาดตระเวนเข้าสกัดกั้นทันที โดยพบรถต้องสงสัย ขับมาตามทางหลวงด้านเหนือของวัดไตรภูมิ(เก่า) จึงได้ทำการสกัดให้หยุด

จากการตรวจสอบ พบบุคคลในรถยนต์ 3 คน เป็น ผู้ชาย 2 คน และผู้หญิง 1 คน ทราบชื่อภายหลัง คือ นายภควัตร(สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี (คนขับ) นายอดิศร (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี และนางสาวอังค์วรา (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี โดยสอบถามเบื้องต้นทราบว่า ทั้ง 3 เป็นชาวกรุงเทพฯ ได้รับค่าจ้าง 10,000 บาท ให้มารับของจำนวนดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในผู้ต้องหา เพิ่งพ้นโทษคดียาเสพติด และเมื่อตรวจสอบภายในรถ พบถุงกระสอบสีดำ จำนวน 10 กระสอบ เจ้าหน้าที่จึงได้นำของกลางทั้งหมดมาตรวจสอบโดยละเอียดที่ สน.เรือนครพนม ภายในพบกัญชาอัดแท่ง จำนวน 383 แท่ง/กก. จึงได้ทำบันทึกการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้งนำกัญชาอัดแท่งทั้งหมด พร้อมผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เนื่องจากผิด พรบ.การนำเข้า เพราะเป็นการนำเข้าโดยไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร

พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน กล่าวว่า กัญชาจำนวนนี้ นำเข้าจากต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร มีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี เช่นเดียวกับพืชสมุนไพร ที่ต้องได้รับอนุญาต