"อนุชา" รุดรับหนังสือ "ผู้ค้าหวยรายย่อย" หน้าทำเนียบ เสียงแข็งพุ่งเป้าให้สลากราคา 80 บาท แนะผู้ได้รับผลกระทบ จับเข่าคุยกองสลากฯหาทางออกร่วมกัน

 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาลออกไปรับหนังสือจากชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย จ.เลย และผู้ค้าทั่วประเทศ ที่ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เมื่อวานนี้

นายอนุชา กล่าวว่า รัฐบาลมีเจตนาที่จะช่วยเหลือคนไทยทั้งประเทศ ไม่เลือกกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และทำให้ทุกภาคส่วน ทั้งผู้ค้าสลาก หรือผู้ซื้อสลาก ต้องได้รับความเป็นธรรม

"ผมยืนยันว่ารัฐบาล พยายามแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ได้ซื้อสลาก 80 บาท ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย และประชาชนทุกคนได้รับความยุติธรรม รวมทั้งดูแลผู้ค้าสลากด้วยเหมือนกัน นี่คือความจริงใจ ดังนั้นขอให้ได้ไปคุยกับกองสลาก ว่าท่านต้องการจะให้แก้ปัญหาอะไร แต่สำคัญที่สุด คือ ต้องแก้ไขให้ประชาชนทั้งประเทศให้ได้ซื้อสลาก 80 บาทเป็นอันดับแรก และเรามาแก้ไขปัญหาร่วมกันในสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมย้ำกองสลาก ยินดีที่จะช่วยเหลือทุกกลุ่มอยู่แล้ว ขอให้เข้าไปพูดคุยว่าจะให้ช่วยเหลือ หรือ เยียวยาอย่างไร" นายอนุชา กล่าว

ด้าน นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย จ.เลย กล่าวภายหลังยื่นหนังสือว่า เราไม่ขัดข้องเรื่องการแก้ไขปัญหาราคาสลาก 80 บาท แต่ปัญหา คือ เบื้องหลังโควตาต้องไม่ใช่กลุ่มทุน เพราะหากเป็นเช่นนี้พวกเราไม่ยอม ดังนั้นจุดยืนยันของเราต้องการเห็น 80 บาทเกิดขึ้นจริง แต่โควตาก็ควรเกิดขึ้นกับผู้ค้าตัวจริงด้วย พร้อมระบุ ที่ผ่านมา เคยเข้าหารือกับกองสลากพิจารณาเรื่องการเยียวยา เราได้ไปพูดคุยหลายครั้งแล้ว แต่ เขาก็ยืนยันว่าทำถูกต้อง และก็อ้างเรื่อง 80 บาทอย่างเดียว ขณะที่เบื้องหลังมีนายทุนเข้าไปอยู่ในระบบ ซึ่งทางกลุ่มยืนยัน จะปักหลักชุมนุมต่อเนื่อง จนกว่าจะได้รับความยุติธรรม โดยต่อสู้ด้วยแนวทางสันติวิธี ส่วนคำตอบที่ได้วันนี้ถามว่า แฮปปีไหม ต้องบอกว่าเราไม่แฮปปี