"จุรินทร์" ยัน พาณิชย์ ดูแลน้ำมันปาล์ม คาดสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดลดราคาลง หลังราคาปาล์มดิบโลกปรับลด

 

วันที่ 12 ก.ค. 65 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประเด็นราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภค การขอปรับขึ้นราคานม และแผนการดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ราคาผลปาล์มขึ้นไปสูงมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า ขึ้นเป็น 4-5 บาทต่อกิโลกรัม และไปถึง 11-12 บาทต่อกก. ซึ่งเกษตรกรได้รับประโยชน์สูงมาก แต่ในช่วงปลายเดือนที่แล้วราคาผลปาล์มปรับลดลงเนื่องจากอินโดนีเซียหันมาเร่งรัดการส่งออกอีกครั้งหนึ่ง มีผลทำให้ราคาในตลาดโลกปรับลดลง มีส่วนในการทำให้ราคาผลปาล์มปรับลดลงมาในช่วงนี้ แต่อย่างไรก็ตาม คำถามที่ว่า ทำไมราคาผลปาล์มลดลงมาแต่ราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคยังสูงอยู่ ขอเรียนว่า กระทรวงพาณิชย์ ติดตามตลอดราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคยังทรงอยู่ เพราะเป็นสต๊อกเดิมที่รับซื้อในช่วงที่ราคาผลปาล์มสูงมาก สกัดเป็นน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มขวดในช่วงต้นทุนที่สูง แต่ตนสั่งการไปแล้วก่อนหน้านี้ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เร่งกำกับให้ปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคลงมาให้สอดคล้องกับต้นทุนให้เร็วที่สุด จะมีตัวเลขสต๊อกล่าสุดกลับเข้ามาอีกครั้งหนึ่งจากการสำรวจล่าสุด ในวันนี้จะเห็นตัวเลข ว่าสามารถปรับลดราคาได้เมื่อไหร่ คาดว่าเป็นในช่วงสัปดาห์นี้สอดคล้องกับต้นทุนใหม่ที่เกิดขึ้น

"ตนจะพยายามดูแลผลประโยชน์ของทุกฝ่ายให้ดีที่สุด ไม่ต้องกังวล ยึดประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก เหมือนที่ตนพูดว่าเป็น "วิน-วินโมเดล" ดูแลทั้งเกษตรกร ทั้งผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และผู้บริโภคให้อยู่ร่วมกันได้ ให้เป็นภาระของแต่ละฝ่ายน้อยที่สุด ให้เป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายให้ได้มากที่สุด" นายจุรินทร์ กล่าว