"ฝ่ายค้าน" ลับมีดเตรียมเชือดรัฐบาลในศึกซักฟอก "รังสิมันต์ โรม" ขู่หลักฐานแน่น พร้อมบอกแม้เสียงในสภาฯ จะแพ้ แต่ประชาชนเตรียมรับไม้ต่อในการเลือกตั้ง เชื่อหาก สส. คนไหนยังอุ้ม "ประยุทธ์-ประวิตร" หมดสิทธิ์เข้าสภารอบหน้า

 

วันที่ 5 ก.ค. 65 นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ลับมีดเตรียมไว้ทุกวัน เพื่อให้พร้อมสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งบรรยากาศจะเหมือนการถูกพิพากษาในศาล แม้จะรู้ดีว่าเสียงของฝ่ายค้านในสภาฯ จะแพ้ แต่จะเป็นการส่งไม้ต่อให้ประชาชนตัดสินในการเลือกตั้งครั้งต่อไป และเชื่อว่า สส. ที่ยังอุ้มพลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตร คงไม่ได้กลับเข้าสภาฯ

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า การอภิปรายทุกครั้ง ฝ่ายรัฐบาลก็บอกว่ารับมือฝ่ายค้านได้เพราะเป็นข้อมูลเดิม แต่เมื่อเจอการอภิปรายของฝ่ายค้าน โดยเฉพาะจากพรรคก้าวไกลเรื่องตั๋วช้างก็ทำให้พลเอกประยุทธ์ถึงกับหน้าสั่น ต้องเรียก ผบ.ตร. เข้ามาให้ข้อมูล ขณะเดียวกันสีหน้าของพลเอกประยุทธ์ก็ไม่สู้ดี แม้กระทั่งการอภิปรายเรื่องการค้ามนุษย์ รัฐบาลก็ยังต้องใช้เวลาหลายวันในการรวบรวมข้อมูลเพื่อชี้แจง

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สส. พรรคเพื่อไทย เตือนว่า การอภิปรายครั้งนี้จะไม่ใช่แค่ 11 คน แต่จะมีรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการอภิปรายด้วย เพราะหากไม่มาช่วยชี้แจงหรือมาไม่ครบ เท่ากับปล่อยลอยแพนายกรัฐมนตรีให้ชี้แจงเพียงคนเดียว

ส่วนเนื้อหาการอภิปรายฯ นั้น จากการคุยกันในพรรคร่วมฝ่ายค้านมีเนื้อหาค่อนข้างเยอะจึงมองว่า 5 วันเป็นเวลาที่เหมาะสม จึงขอให้นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล เปิดใจกว้างอภิปราย 5 วัน เพราะหากฝ่ายค้านใช้เวลาอภิปรายมากแต่เนื้อหาไม่มีอะไร ก็จะถูกตำหนิเอง