เจ้าอาวาสวัดหายโศก จ.หนองคาย โพสต์ตามหา "พระพุทธรูป" หายนานกว่า 20 ปี เปลี่ยนเจ้าอาวาสวัดมา 3 รุ่น ยังหาไม่เจอ เผยยังไม่แจ้งความ เหตุกลัวคนเข้าใจผิดว่าเพิ่งถูกขโมย วอนผู้พบเห็นหรือเซียนพระส่งคืนวัด

 

วันที่ 30 มิ.ย.65 สืบเนื่องจากกรณีที่เพจของทางวัดหายโศก เขตเทศบาลเมืองหนองคาย โพสต์ภาพพระพุทธรูปภายในพระอุโบสถวัดหายโศก หายไป 3 องค์ โดยวิงวอนให้ผู้พบเห็นแจ้งเบาะแส และส่งคืนทางวัด

ล่าสุดวันนี้ (30 มิ.ย. 65) พระมหาเกริกเกียรติ นิรุตฺติเมธี เจ้าอาวาสวัดหายโศก อ.เมือง จ.หนองคาย กล่าวว่า เดิมทีพระพุทธรูป 3 องค์ ซึ่งคาดว่าจะเป็น พระบาง ขนาดความสูงประมาณ 1 เมตร ทำจากสำริด ประดิษฐานอยู่ภายในอุโบสถของวัดหายโศก ก่อนหน้านี้มีเจ้าอาวาสมาแล้ว 2 รูป มรณภาพไปแล้ว และเกิดเหตุการณ์โจรกรรมพระพุทธรูปหายไป 3 องค์ เมื่อประมาณ 20 ปีก่อน คาดว่าจะมีการแจ้งความไว้แต่คดีเกิดนานแล้ว จึงไม่มีใครตามเรื่อง และไม่มีใครทราบข้อมูลที่แน่ชัด จนกระทั่งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตนเองได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส หลังจากนั้น ช่วงเดือน พ.ค.65 มีพระลูกวัดซึ่งชราภาพ และอาพาธ จำวัดอยู่ในกุฏิด้านหลัง โดยญาติของพระรูปดังกล่าวได้มาพาพระกลับบ้านไปดูแลที่ต่างจังหวัด และส่งคืนกุฏิให้ทางวัด ทางวัดจึงจะเข้าไปทำความสะอาดกุฏิ ก็พบฐานพระพุทธรูป 5 ฐานอยู่ภายใน คาดว่าหลังจากพระพุทธรูปหายไปแล้ว จะมีการนำฐานพระมาเก็บไว้ภายในกุฏิ โดย 3 ฐาน เป็นฐานพระพุทธรูปที่หายไป มีความเก่าแก่ ส่วนอีก 2 ฐาน ไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจนว่าเป็นพระพุทธรูปแบบใด และไม่มีผู้ใดเคยถ่ายภาพเก็บไว้ สอบถามชาวบ้านผู้เฒ่าผู้แก่ก็ไม่มีใครทราบ การที่ไม่ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวัน เพราะเหตุการณ์โจรกรรมพระเกิดขึ้นนานกว่า 20 ปี เกรงว่าหากแจ้งความไปจะมีการเข้าใจผิดว่าเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามการที่พระมหาเกริกเกียรติ นิรุตฺติเมธี เจ้าอาวาสวัดหายโศก โพสต์เรื่องราวผ่านโซเชียล เพื่อต้องการให้ผู้พบเห็นพระในลักษณะตามรูปช่วยแจ้งเบาะแส หรือเซียนพระที่มีพระไว้ในครอบครอง อาจจะไม่ทราบว่าเป็นพระที่หายไปจากวัด ก็ขอให้ส่งคืนทางวัดหายโศกด้วย