กุมขมับ! หลังราคา "หัวหมู" ปรับราคาขึ้น ตกหัวละ 800-950 บาท ด้านผู้ประกอบการยังคงตรึงราคาเอาไว้ไม่ให้ราคาขายเกินหัวละ 1,000 บาท หวั่นกระทบลูกค้า แม้ต้องแบกรับภาระต้นทุนสูง

 

วันที่ 30 มิ.ย.65 บรรยากาศตลาดสดโคกมะตูม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ยังคงมีประชาชน บริษัท ห้างร้าน ออกมาเลือกซื้อหัวหมูต้ม และหัวหมูพะโล้ ที่ร้านโตบริการกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปรับประทานและนำไปไหว้แก้บน ในราคาตั้งแต่ 800 ถึง 950 บาท เนื่องจากเป็นร้านเก่าแก่ และมีราคาประหยัดกว่าร้านอื่น ๆ ที่ขณะนี้ปรับราคาขายขึ้นไปถึงหัวละ 1,100 บาทถึง 1,200 บาทแล้ว

ด้านนางทรงพล อิ่มคุ้ม เจ้าของร้านเปิดเผยว่า ตอนนี้ราคาหมูปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น เริ่มมาตั้งแต่ราคาหน้าฟาร์ม ก่อนปีใหม่ราคาหมูเป็นอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 กว่าบาท แต่ปัจจุบันราคากิโลกรัมละ 110 กว่าบาทแล้ว จึงทำให้ร้านต้องปรับขึ้นราคาจากเดิม 800 ถึง 950 บาท ขึ้นไปตามขนาดน้ำหนัก ปัจจุบันทางร้านพยายามตรึงราคาไม่ให้เกินราคาหัวละ 1,000 บาท เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อลูกค้ามากจนเกินไป ถึงแม้ทางร้านจะต้องแบกรับภาระต้นทุนสูง อีกทั้งค่าก๊าซหุงต้มที่ใช้ในการต้มหัวหมูครั้งละ 1 ชั่วโมงครึ่ง เพราะหัวหมูชิ้นใหญ่ มีกระดูก และเนื้อหนา จึงต้องใช้เวลาในการต้มนาน เพราะทางร้านจะต้มหัวหมูให้สุกพร้อมรับประทาน

ส่วนการตรึงราคานี้ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นราคาหมู ราคาน้ำมัน ราคาก๊าซหุงต้ม ที่ต้องนำมาคำนวณเป็นต้นทุนกันใหม่ ส่วนยอดขายในช่วงนี้ เริ่มหมดช่วงที่มีความต้องการใช้หัวหมู อาทิ งานบุญต่าง ๆ แล้ว อย่างไรก็ตาม นอกจากหัวหมูแล้ว เป็ดพะโล้ ก็ปรับขึ้นราคาด้วยเช่นเดียวกัน ปัจจุบันขายตัวละ 370 บาท หากพร้อมเครื่องในอยู่ที่ราคาตัวละ 400 บาท