"พรรคกล้า" แฉ คนไทยโดนปล้นมากว่า 1 ปี หลังพบราคากลั่นน้ำมันสูงเกินจริงกว่า 10 เท่า ซัด รมว. พลังงานลูกหม้อ ปตท. รู้ดี พร้อมเสนอ 3 ทางแก้ปัญหาด่วน หลังกองทุนน้ำมันติดหนี้ทะลุ 1 แสนล้าน ชี้อุ้มราคาต่อไปไม่ไหวแล้ว

 

วันที่ 12 มิ.ย.65 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า พร้อมด้วยนายอรรรวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรค ร่วมกันแถลงถึงวิกฤตพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอมรับว่าราคาน้ำมันในประเทศไทยต่ำกว่าในประเทศกลุ่มอาเซียน เพราะมีการอุ้มราคาพลังงานจากรัฐบาล แต่มันก็ไปสร้างหนี้ให้กับกองทุนน้ำมัน ที่ตอนนี้กำลังจะแบกรับไม่ไหวแล้ว เพราะเราต้องนำเงินในกองทุนน้ำมัน 2 หมื่นล้าน ไปช่วยอุ้มราคาพลังงานทุกเดือน ทำให้ยอดหนี้สะสมตอนนี้อยู่ที่ 86,000 ล้านบาท และจะทะลุแสนล้านบาทภายในสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ปัญหาคือกองทุนฯ ไม่ได้มีรัฐบาลกำกับดูแล ต้องไปวิ่งกู้เงินเองจากสถาบันการเงิน แต่ปรากฎว่าตอนนี้มีความเสี่ยง จึงไม่สามารถกู้เพิ่มได้ และไม่มีรายได้ด้วย โดยปัญหาระยะยาว คือแม้ราคาน้ำมันโลกจะลดลง แต่กองทุนน้ำมันก็ยังต้องเก็บภาษีจากน้ำมันต่อไป เพื่อนำรายได้มาชำระหนี้คืนสถาบันการเงินที่ไปกู้จึงกลายเป็นภาระในอนาคตอีก

ด้านนายกรณ์ยังเปิดเผยด้วยว่า คนไทยโดนปล้นมากว่า 1 ปีแล้ว จากค่ากลั่นน้ำมัน เพราะจากข้อมูลราคากลั่นน้ำมันพบว่า ในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ 25.92 บาทต่อลิตร ราคาน้ำมันสำเร็จรูปอยู่ที่ 34.48 บาทต่อลิตร ค่ากลั่นจึงอยู่ที่ 8.56 บาทต่อลิตร ทั้งที่ค่ากลั่นปกติ อยู่ที่ 0.87 บาทต่อลิตร เท่ากับค่ากลั่นเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า ทั้งที่ต้นทุนไม่ได้เพิ่มเลย มันเป็นการปล้นประชาชน โดยที่รัฐบาลไม่มีคำอธิบายกับประชาชนเลย

"คำถามคือโรงกลั่นนี้เป็นของใคร เพราะ ปตท. เป็นเจ้าของโรงกลั่นกว่า 70% ในประเทศ โดยที่รัฐไม่มีคำอธิบายให้กับประชาชนเลย ทั้งนี้กระทรวงพลังงานเองก็มีอำนาจโดยตรง ก็อยากฝากบอกว่ารัฐมนตรีรู้ดีเพราะเป็นลูกหม้อ ปตท. แต่ช่วงเวลานี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เกรงใจเพื่อน ๆ มันมีวิธีที่จะช่วยเหลือบ้านเมืองช่วยเหลือประชาชนได้ทันที ท่านต้องรีบตัดสินใจ กระทรวงการคลังก็มีส่วนเหมือนกันไม่ใช่แค่กับกฎหมายภาษีลาภลอย แต่กระทรวงการคลังก็มีหุ้นในโรงกลั่น ทุกคนควรใช้พลังที่มีในการหาความเป็นธรรมให้กับสังคมไทย"

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานยังควรอยู่ในตำแหน่งหรือไม่ นายกรณ์กล่าวว่ามันมีงานให้ทำ คนที่อยู่ในตำแหน่งหน้าที่สามารถใช้อำนาจช่วยเหลือประชาชนได้ก็ต้องใช้ ส่วนตัวไม่ได้มามีประเด็นว่า ใครจะต้องอยู่หรือไม่ แต่คิดว่าใครที่อยู่ในตำแหน่งขอให้ทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อช่วยประชาชน

ทั้งนี้พรรคกล้าขอเสนอ 3 ประเด็นเพื่อแก้ไขปัญหาราคาพลังงานเร่งด่วนว่ารัฐบาลควรจะทำอย่างไร

1. ควรมีการกำหนดเพดานการกลั่น โดยเฉพาะ ปตท. เพื่อเป็นเครื่องมือที่ป้องกันการค้ากำไรเกินควร เพราะราคาการกลั่นเป็นเรื่องที่สมมุติขึ้นมา ไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงของต้นทุนการผลิต และสถานการณ์ราคาวิกฤตพลังงาน

2. ควรเก็บภาษีลาภลอย ( windfall tax ) เพราะราคาส่วนต่างจากราคาการกลั่นน้ำมันเป็นราคาลาภลอยให้กับบริษัท ทำให้เขาได้กำไรจากส่วนต่าง จึงควรเก็บภาษีลาภลอยเพื่อนำกำไรที่เกินมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และนำมาช่วยในกองทุนน้ำมันต่อไป

3. ควรจริงจังกับมาตรการการประหยัดการใช้พลังงาน