กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กำหนดจัดประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 15 "ก้าวผ่านโควิด ส่งเสริมการใช้ชีวิตสุขภาพดี" ระหว่างวันที่ 12-14 มิถุนายน 256 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดี และอยู่ในสังคมสิ่งแวดล้อมที่ดี

 

​นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำรงชีวิตของประชาชน ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ รวมทั้งจากการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านมา กรมอนามัยจำเป็นต้องปรับระบบ และวิธีการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยอาศัยข้อมูลองค์ความรู้ทางวิชาการจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ ผ่านเวทีประชุมวิชาการระดับชาติ

ซึ่งในปี 2565 ได้กำหนดจัดการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 15 ภายใต้แนวคิด "ก้าวผ่านโควิด ส่งเสริมการใช้ชีวิตสุขภาพดี : Healthy Active Living Beyond Covid" เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยี รวมทั้งความสำเร็จ ในการขับเคลื่อนนโยบาย กฎหมายด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเพื่อสานสัมพันธ์และสร้างแรงจูงใจในการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ และบุคลากรภาคีเครือข่ายทุกระดับทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนสร้างกระแสสังคมให้เกิดความตระหนัก และมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อประชาชนมีสุขภาพที่ดี

​“สำหรับการประชุมวิชาการฯ ในครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 มิถุนายน 2565 ซึ่งได้รับ ความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม จำนวน 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย 1.) มูลนิธิทันตกรรมในพระบรมราชูปถัมภ์ , 2.) กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติประจําประเทศไทย , 3.) สภาคณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์แห่งประเทศไทย , 4.) สมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย , 5.) สมาคมอนามัยแห่งประเทศไทย , 6.) สมาคมอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย และ 7.) สมาคมส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพไทย โดยจัดการประชุมในรูปแบบผสมผสาน ทั้ง on-site และ online ซึ่งทุกความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย จะช่วยกันขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมายด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทยทุกกลุ่มวัย ให้มีสุขภาพดีอย่างยั่งยืนต่อไป” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว