"ฝ่ายค้าน" เปิด "ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน" ยื่นซักฟอกนายกฯ และรมต. จาก 3 พรรค รวม 10 คน ขณะที่ 3 ป. โดนครบ

 

วันที่ 9 มิ.ย.65 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงร่วมกับแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีรายบุคคลในวันที่ 15 มิ.ย. เวลา 10.00 น. ภายใต้ชื่อ "ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน" โดยจะมีรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายรวม 10 คน คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เหลือเป็นรัฐมนตรี ที่มาจาก 3 พรรค คือ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ รวม 10 คน แต่จะมีรัฐมนตรีที่ถูกคดีล่าสุด คือ น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กับ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ด้วยหรือไม่ ยังไม่ขอตอบ แต่หากมีข้อมูลเด็ดเพิ่มก็จะพิจารณาเพิ่ม

ส่วนข้อกล่าวหามี 6 ข้อ อาทิ ความผิดพลาดบกพร่องในบริหารราชการแผ่นดิน ฝ่าฝืนจริยธรรม ละเมิดสิทธิ์ ส่อทุจริต เอื้อประโยชน์ ไม่ปฏิบัติตามที่แถลงต่อสภาฯ และทำลายระบบประชาธิปไตย

ขณะที่กรอบเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งล่าสุดใช้เวลา 4 วัน แต่ครั้งนี้เนื้อหาสาระมากกว่าครั้งที่แล้ว และผู้ถูกอภิปรายเยอะกว่า จึงคิดว่าไม่น่าจะน้อยกว่า 4 วัน