กมธ.ติดตามงบ สภาฯ เรียก 6 หน่วยงาน เข้าชี้แจงประเด็นจ้างผ่าพิสูจน์ จีที 200

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 มิ.ย. 2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมมาธิการ (กมธ.) จัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายไชยา พรหมา สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นประธานกมธ. โดยมีวาระพิจารณาติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการจ้างตรวจสอบเครื่องตรวจจับสารเสพติด อาวุธ และวัตถุระเบิด (GT200)ของกองทัพบก (ทบ.) โดยเชิญตัวแทนจากทบ. สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวทช.) สำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลาง

นายไชยา กล่าวว่า ประเด็นที่จะสอบถาม คือ ที่มาของโครงการและการตั้งงบ มีความจำเป็นอย่างไร เบื้องต้นได้ข้อมูลมาแล้วส่วนหนึ่ง แต่ขอฟังคำชี้แจงจากหน่วยงานต่างๆ ก่อน โดยมีการตั้งงบไว้ตั้งแต่ปี 2564-2565 แต่ขณะนี้เป็นการใช้งบในปี 2565 เราต้องดูว่ามีการเบิกจ่าย มีการจัดซื้อจัดจ้างแล้วหรือไม่ นอกจากนี้ ยังต้องดูว่า สวทช. ได้รับการจัดสรรงบประมาณอย่างไร ซึ่งกรมบัญชีกลางจะเป็นผู้ชี้แจง เนื่องจากเป็นผู้ดูแลเรื่องกรอบการจัดซื้อจัดจ้าง ว่าดำเนินการถึงไหนแล้ว

นายไชยา กล่าวต่อว่า ตามหลักแล้ว หากงบส่วนนี้มีผลทางคดีตามจุดประสงค์เดิมของกองทัพบกก็เบิกใช้ได้ แต่เมื่อคดีนี้ อัยการสูงสุดระบุว่าถึงที่สุดแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องใช้จ่ายงบในส่วนดังกล่าว ซึ่งผู้ที่จะมีอำนาจพิจารณาตัดงบส่วนนี้จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีระเบียบกำกับไว้อยู่แล้ว ส่วนกรณีหากยังไม่มีการเบิกจ่าย กมธ.ไม่มีอำนาจตัดงบในส่วนนี้ทิ้ง แต่มีหน้าที่เพียงแค่หาข้อเท็จจริง