"เกรซ กาญจน์เกล้า" ร้องกระทรวงดิจิทัลฯ แจ้งความเอาผิดเพจปลอม หลังอ้างชื่อหลอกให้แฟนคลับโอนเงิน วอนเจ้าหน้าที่ให้ช่วยปิดเพจ

 

นักแสดงสาว "เกรซ-กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า" เผยจากที่มีการแอบอ้างใช้ชื่อไปเปิดเพจเชิญชวนร่วมลงทุน จนมีคนหลงเชื่อทำให้ผู้เสียหายเกิดขึ้นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อวาน (7 มิ.ย. 65) เจ้าตัวทราบเรื่องจึงรีบโพสต์ผ่านโซเชียลส่วนตัวชี้แจงเป็นการด่วน และพร้อมดำเนินคดีทางกฎหมาย เเละล่าสุดวันนี้ (8 มิ.ย. 65) ก็ได้เดินทางมาแจ้งความดำเนินคดีที่กระทรวงดิจิทัลฯ อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ

นักแสดงสาวได้เปิดใจ ภายหลังเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมเผยความคืบหน้าของเรื่องนี้ให้ฟังว่า "ทางเพจต้นเรื่องก็ยังไม่หยุดเชิญชวนให้คนมาลงทุน เพราะได้ลองให้เพื่อนทักแชตไปอีกก็ยังไม่หยุดชักจูงหลอกล่อเชิญชวน บอกว่าเราเป็นพรีเซนเตอร์ และส่งรายละเอียดของบริษัทให้คนเชื่อ โดยวันนี้เลยเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่เพื่อยื่นเรื่องทำการร้องเรียนขอปิดเพจนี้ ซึ่งมีคนเสียหายเป็นจำนวนเงินหลายแสนบาท ไม่รู้ยอดรวมเท่าไหร่อันนี้ต้องถามเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่อง ตอนนี้ใน DM มีผู้เสียหายทักมาบอกแจ้งข่าวเรื่อย ๆ ว่าเพจนี้มีมานานแล้ว หลอกให้สะสมยอดโอนเงินมาตลอด แต่ไม่สามารถเอาเงินจำนวนนั้นออกมาได้จริง ในกรณีนี้คือเขาทำให้เราเดือดร้อน และเสียชื่อเสียง แอบอ้างชื่อเราให้คนหลงเชื่อมาลงทุน ทางเจ้าหน้าที่บอกจะดำเนินการปิดเพจนั้นภายใน 1-2 วันให้ได้ เราก็อยากทำเรื่องนี้ให้จบเร็วขึ้น เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับเงินคืนโดยเร็ว ฝากเตือนทุกคนว่ามิจฉาชีพมาในทุกรูปแบบ เพราะฉะนั้นจะลงทุนทำอะไรให้ศึกษาระมัดระวัง เพราะอาจหลงเชื่อง่าย ๆ "

เกรซ กล่าวต่ออีกว่า ผู้เสียหายส่วนใหญ่ เห็นโพสต์ชวนลงทุนจากเพจปลอมดังกล่าวที่มีการยิงแอดโฆษณา เมื่อผู้เสียหายทักเข้าไป ทางด้านแอดมินเพจจะให้ผู้เสียหายแอดไลน์ เพื่อคุยต่อจากนั้นมิจฉาชีพ จะพูดหว่านล้อมให้ผู้เสียหายจนเกิดความหลงเชื่อลักษณะการจูงใจ โดยการส่งลิงก์ > https://triplerouys.cc/tg/login/index.html เป็นลิงก์เว็บของมิจฉาชีพที่สร้างขึ้นมาหน้าตาคล้าย ๆ พวกแอปร้านค้าออนไลน์แพลตฟอร์มดัง จะอ้างว่าเป็นการลงทุนซื้อสินค้าขายในเว็บ แล้วอ้างต่อว่าระบบได้ผูกเชื่อมโยงกับ ลาซาด้า ช้อปปี้ ลงทุน 100 บาท เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปในระบบ เป็นการเติมเครดิต แต่สุดท้ายผู้เสียหายจะยังถอนเงินไม่ได้ แล้วมีการพูดจาเเนวโน้มน้าว จนผู้เสียหายหลงกลทยอยโอนเงินเข้าไปเป็นจำนวนมาก กว่าจะรู้ตัวก็โอนไปกันเยอะเเล้ว

ขณะที่เธอได้แนะนำแฟนคลับที่ถูกหลอกลวงให้ไปแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งมีผู้เสียหายแต่ละรายโอนเงินไปตั้งแต่หลักหมื่น-แสนบาท และแม้ประกาศผ่านช่องทางเฟซบุ๊กตัวเอง เมื่อคืนทางเพจดังกล่าวก็ยังมีอยู่และไม่หยุดพฤติกรรมหลอกลวง จึงคิดว่าการดำเนินการแค่นั้นไม่เพียงพอแล้ว จึงตัดสินใจเข้ามาร้องเรียนและแจ้งความ ซึ่งทราบว่า มีช่องทางแจ้งความออนไลน์ที่สะดวกและรวดเร็ว จึงได้เดินทางมายังกระทรวงฯ และดำเนินการแจ้งความออนไลน์ไว้ด้วย ซึ่งมองว่าช่องทางนี้สามารถรวมผู้เสียหายให้มาแจ้งความคดีลักษณะนี้เอาผิดมิจฉาชีพได้