"พิธา" นำทัพก้าวไกล แถลงหวังสภาฯ โหวตผ่าน "พรบ. สมรสเท่าเทียม และพรบ. สุราก้าวหน้า" เปลี่ยนประเทศเพื่อสิ่งที่ดีกว่า ด้าน "เท่าพิภพ" ลั่นรวยแสนล้าน หรือ นศ.จบใหม่ ควรมีสิทธิ์เท่ากัน เหน็บ "สรรพสามิต" ไม่อยากได้เงินหรือได้เงินไปแล้ว

 

วันที่ 8 มิ.ย.65 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส. กทม. พรรคก้าวไกล และนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลงถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พรบ.) ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... หรือ พรบ. สุราก้าวหน้า และร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... หรือพรบ. สมรสเท่าเทียมของที่ประชุมสภาฯ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวันนี้ (8 มิ.ย.65)

โดยนายพิธากล่าวว่า วันนี้ (8 มิ.ย.65) จะเป็นวันประวัติศาสตร์ของคนที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม โดยกฎหมายฉบับแรกคือ พรบ. สมรสเท่าเทียม ที่ให้ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะสร้างครอบครัว และวางแผนชีวิต ซึ่งจะต้องพิจารณาร่วมกับร่าง พรบ. คู่ชีวิตของ ครม. ด้วย ที่ยังไม่อนุญาตให้สิทธิ์ร่วมกันวางแผนชีวิตในการสร้างครอบครัว เพราะคำว่าคู่ชีวิตกับคำว่าคู่สมรสไม่เหมือนกัน

ส่วนกฎหมายอีกฉบับคือ พรบ. สุราก้าวหน้า ที่ประชาชนต่อสู้มายาวนานหลายปี เพื่อความเท่าเทียมในการธุรกิจ และการทำมาหากิน แปรรูปสินค้าการเกษตรให้เป็นแอลกอฮอล์ ทำให้ประชาชนสามารถลืมตาอ้าปาก และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 นี้ด้วย เราต้องการตอกย้ำความสำคัญของกฎหมายทั้งสองฉบับ และข้อเรียกร้องจาก สส. ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลช่วยโหวตผ่าน เพื่อเป็นสัญญาณว่าประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนไปในสิ่งที่ดีกว่า

"เรายังมีความหวังลึก ๆ ว่า ร่างกฎหมายจะผ่าน แต่จากประสบการณ์การเป็น สส. เข้าใจว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้เพราะเป็นเรื่องของเวลา และตัวเลข ที่ผ่านมาเราได้เห็นว่ามี 4 พรรคการเมืองที่ใช้โลโก้สีรุ้ง ซึ่งเมื่อนับเสียงของพรรคเหล่าที่แสดงออกแล้วก็คิดว่าจะผ่าน และขอให้ประชาชนช่วยกันจับตาดูว่า ที่ผ่านมาแต่ละพรรคพูดกับประชาชนว่าอะไรและจะมีการโหวตอย่างไร"

ขณะที่นายเท่าพิภพกล่าวว่า สำหรับร่าง พรบ. สุราก้าวหน้า ตนเองเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาปกติที่จะทำสุรากินเองที่บ้านหรือทำขาย เมื่อตนเองได้ไปพูดคุยกับข้าราชการก็พบว่า ตรรกะที่ผิดเพี้ยนที่บอกว่ากระบวนการผลิตอาจจะทำให้เกิดอันตราย ถ้าแบบนั้นทำไมไม่ไปควบคุมพ่อค้าแม่ค้าว่าอาจใส่สิ่งผิดปกติลงไปในอาหารด้วย ท่าทีเช่นนี้ดูเหมือนว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ผู้ที่เป็น สส. เป็นตัวแทนของคนจริง ๆ หรือเป็นตัวแทนแค่บางกลุ่ม ทั้งที่กฎหมายควรจะใช้เสมอกัน ทุกคนควรจะมีโอกาสทำตามความฝันได้เท่ากัน ไม่ว่าจะรวยเป็นแสนล้านบาท หรือนักศึกษาจบใหม่ กฎหมายนี้ไม่ใช่กฎหมายที่ยาก แต่ถามว่าประเทศไทยพร้อมหรือยัง ทั้งนี้อาจทำให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตทำงานมากหน่อย แต่เข้าใจว่าอาจขี้เกียจทำงาน และถามว่าไม่อยากได้เงินหรือว่าได้เงินไปแล้ว ดังนั้นวันนี้จะเป็นวันประวัติศาสตร์ ถ้ากฎหมายผ่าน ถือว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปแล้ว

อีกทั้งนายเท่าพิภพกล่าวว่า นอกจากนี้เรายังได้เสนอร่างฯ กัญชาฉบับประชาชน ที่เราได้แก้ไขเพิ่มเติมอุดช่องว่างต่าง ๆ เพื่อให้กฎหมายกัญชามีประโยชน์กับประชาชนมากขึ้น และก้าวหน้ากว่าเดิม โดยที่ทำงานร่วมกับกลุ่มขีดเขียนอนาคตกัญชาไทย โดยมีหลักสำคัญคือการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นเก็บภาษีกัญชาได้ ซึ่งจะเป็นรายได้ให้กับรัฐ โดยกฎหมายฉบับนี้ยังไม่เข้าที่ประชุมสภาฯ แต่พรรคก้าวไกลจะดันผลักดันกันต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนเองตั้งข้อสังเกตไว้ว่าร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงินของประชาชน และฝ่ายค้าน มักจะเข้าสภาฯ ช้า จึงอยากให้รัฐบาลให้เกียรติสภาฯ ที่มาจากตัวแทนประชาชนมากกว่านี้ และสภาฯ ไม่ใช่ลูกน้องนายกฯ

ด้านนายธัญวัจน์ กล่าวว่า สมรสเท่าเทียมไม่เท่ากับร่างฯ พรบ. คู่ชีวิต สองคำนี้ต่างกัน ตนเองจึงอยากให้ สส. ทุกคน ที่กินเงินเดือนของประชาชน ทำงานเพื่อประชาชน เดือนนี้เป็น Pride month ที่กลุ่ม LGBTQ แสดงความเป็นตัวตนด้วยความภาคภูมิใจ ทั้งที่เราอยู่ในสังคมที่บอกว่าพวกเราผิดปกติ และวิปลาสมาตลอด แต่จะบอกว่า เราคือมนุษย์ และเราภูมิใจในสิ่งที่เราเป็น และพรรคก้าวไกลยืนยันว่านี่คือคุณค่าที่เราจะต่อสู้ให้กฎหมายนี้เกิดขึ้น เพื่อประชาชนทุกคน