"อนุทิน" เขินหลังถูกแซวเป็นเจ้าของฟาร์มงู ตอบติดตลกนึกว่าหัวงู​ พร้อมยืนยัน ภูมิใจ​ไทย 51 เสียง ยังหนุน​ "พล.อ.ประยุทธ์" ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ​ แต่ไม่การันตี เสียงพรรคอื่น

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณี 7 สส.​ พรรคเพื่อไทย เตรียมจะย้ายไปสังกัดพรรค​ ว่า​ ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียด​ได้ ต้องรอเวลาที่เหมาะสม ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะรับ สส.พรรคเพื่อไทยเข้าพรรคหรือไม่ หากถูกขับออก นายอนุทิน กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิ์ของ​ ส​ส.​ จะตัดสินใจ​ย้ายมาอยู่กับ​พรรคภูมิใจไทย และพรรคก็มีกระบวนการภายใน​ ไม่ใช่การตัดสินใจของหัวหน้าพรรคเพียงคนเดียว​

เมื่อถามว่า เหตุใดพรรคภูมิใจไทยถึงเนื้อหอมใครก็อยากมาอยู่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ไม่ทราบเหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะว่าพรรคเราอยู่ง่ายกินง่าย ข้าวต้มและกานาฉ่าย​ถ้วยเดียวก็อยู่ได้​

เมื่อถามว่า มั่นใจกับการเลือกตั้งครั้งหน้ามากใช่หรือไม่ เพราะมี สส.​ เข้ามาซบพรรค​จำนวน​มาก​ นาย​อนุทิน​ กล่าวว่า จะได้คะแนนเสียงมากหรือไม่ขึ้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมนำประเด็นการจัดสรรงบประมาณ หลังมีการตั้งข้อสังเกต ว่า พื้นที่​ของ สส.​ พรรคภูมิใจ​ไทย​ได้การจัดสรรงบมาก มาเป็นประเด็นอภิปราย​ไม่ไว้วางใจ​ ว่า​ หากจะนำผลงานที่ทำให้กับประชาชน และมองว่าเป็นเรื่องไม่น่าไว้วางใจ ก็พร้อมที่จะตอบด้วยความมั่นใจ และภาคภูมิใจ​ส่วนที่อภิปรายครั้งนี้ ตนติดโผอีกนั้น มองเป็นเรื่องธรรมดา เพราะกระทรวงสาธารณสุข​ รับผิดชอบเรื่องการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข​ทำงานเยอะ​ ก็มีเรื่องเยอะตามมาแต่มั่นใจว่าสิ่งที่ทำ​ ตลอดจนบุคลากร​ที่ร่วมมือได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่​ ดังนั้นเชื่อว่าน่าจะตอบคำถามเหล่านี้แทนบุคลากร​ของกระทรวงได้​

ส่วนการอภิปราย​ไม่ไว้วางใจครั้งนี้ จะมีเสียงสนับสนุนจาก สส.​ พรรคอื่นเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า​ อาจจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ได้​ ขึ้นอยู่กับการชี้แจง​

เมื่อถามว่า เสียงที่อยู่ในมือพรรคภูมิใจไทยขณะนี้ จะสร้างเสถียรภาพ​ให้รัฐบาลผ่านพ้นศึกนี้ไปได้​หรือไม่ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ สำหรับพรรคภูมิใจ​ไทย​ ตนมั่นใจ แต่เสียง สส.จากพรรคอื่นรับประกันไม่ได้เพราะ​ "พ่อสอนไว้ไม่ให้ค้ำประกันใคร" พร้อมขอเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลอื่น ร่วมมือกันช่วย เพราะเพียงลำพังพรรคภูมิใจไทยไม่พอ

" ภูมิใจไทย เริ่มมา 51 เสียง มีแต่เพิ่มขึ้น​ และ 51เสียงไม่มีเบี้ยวแน่นอน​ ส่วนเสียงของพรรคอื่นที่ไม่ได้สังกัดพรรคภูมิใจไทย ไม่สามารถไปสั่งการได้ สส.มีเอกสิทธิ์​ในการโหวตอยู่แล้ว พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ​ก็ควรช่วยกันอย่าให้เสียงลดลงไป​ เพราะภูมิใจไทยทำพรรคเดียวไม่พอ​ แต่ขอให้มั่นใจในเอกภาพ​ของพรรคภูมิใจ​ไทย​ เป็นในทิศทางเดียวกันแน่นอน​ หัวหน้าและเลขาและกรรมการ​บริหาร​พรรค​ จะต้องบริหารให้อยู่ในทิศทางนี้ตลอดไป​"

ผู้สื่อข่าวยังย้ำ ว่า จะสนับสนุนนายกรัฐมนตรี​ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้หรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า ใครก็ตามที่ทำงานด้วยความซื่อสัตย์​สุจริต ​และพรรคร่วมรัฐบาล​ด้วยกันก็ต้องสนับสนุน​แต่รัฐมนตรี​คนไหนไปทำตัวไม่ดี ตอบคำถามไม่ได้​มีเรื่องทุจริต​ก็ต้องตัวใครตัวมัน​

ผู้สื่อข่าวถามในช่วงท้ายว่า​โซเชียลมีเดีย​ แซวว่า"เสี่ยหนู"เป็นเจ้าของฟาร์มงู​ นายอนุทิน ย้อนถามว่า "ฟาร์มงูหรอ​ นึกว่า หัวงู​" ก่อนจะหัวเราะและเดินไปร่วมประชุม ครม.ที่ตึกสันติ​ไมตรี​ทำเนียบรัฐบาล​