“ชวน” เผย คกก. จริยธรรมสภาฯ พร้อมสอบจริยธรรม “ส.ส. เต้” หาก “ทนายเดชา” ร้องเรียนมา หากพบคำพูดที่ไม่เหมาะสมก็สามารถร้องเรียนได้

 

วันที่ 30 พ.ค. 65 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา เตรียมร้องสอบจริยธรรมนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ภายหลังมีคลิปเสียงโทรศัพท์แสดงพฤติกรรมข่มขู่ให้เลิกวิพากษ์วิจารณ์คดีแตงโมว่า วันนี้ (30 พ.ค. 65) ในช่วงบ่ายทางคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร จะมีการประชุมเรื่องที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายมงคลกิตติ์ที่มีการร้องเรียนมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน

โดยเรื่องของทนายเดชายังไม่ได้มีการยื่นร้องเรียนมา ทั้งนี้อะไรที่เป็นเรื่องส่วนตัว แต่หากไปทำผิดต่อจริยธรรมนักการเมือง ทางคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ก็จะต้องดำเนินการตรวจสอบ แม้กระทั่งคำพูดที่ไม่เหมาะสมก็สามารถร้องเรียนได้ ซึ่งจะต้องมีคนร้องเรียนเข้ามาก่อน จากนั้นคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร จะส่งเรื่องให้อนุกรรมการฯ ที่เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพสูง และมีความตรงไปตรงมา พร้อมตรวจสอบว่ามีเรื่องอะไรร้องเรียนมาบ้างด้วยความเป็นธรรม