"ศรีสุวรรณ" รุกหนักยื่น กกต. เอาผิดอาญา "ชัชชาติ -ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม." ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง หวั่นการเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริต และเที่ยงธรรม

 

วันที่ 30 พ.ค. 65 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย โดยการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ทุกคนตาม ป.อ.มาตรา 368 ฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน กรณีไม่เก็บแผ่นป้ายหาเสียงให้หมดสิ้นไปจากท้องถนน

ด้านนายศรีสุวรรณกล่าวว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และส.ก. ได้ผ่านพ้นไปแล้ว ซึ่งวันที่ 22 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา ผอ.กกต.กทม. ได้ออกมาแจ้งแล้วว่า ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และผู้สมัคร ส.ก. ทุกคนแล้ว ให้ดำเนินการเก็บป้ายหาเสียงของตัวเอง ออกจากพื้นที่สาธารณะทุกจุดภายใน 3 วัน หลังจากการเลือกตั้ง หากไม่ดำเนินการเก็บจะเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยทันทีที่การเลือกตั้งสิ้นสุดลง กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้คุ้มครองป้ายหาเสียงเหล่านั้นแล้ว แต่หลังจากพ้น 3 วันหลังจากการเลือกตั้งไปแล้วพบว่า ยังมีป้ายหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และผู้สมัคร ส.ก. ปล่อยทิ้งอยู่ริมทางเท้า เสาไฟฟ้า ในท้องถนน ตรอก ซอก ซอยต่าง ๆ ทั่ว กทม. ซึ่งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำความไปแจ้งความเอาผิดผู้สมัครฯ ต่าง ๆ ดังกล่าวไว้แล้วตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาด พ.ศ. 2535 หลายสถานีตำรวจ อาทิ สน. ดอนเมือง สน.สายไหม สน.ลำผักชี และสน.สุวินทวงศ์ เป็นต้น

นายศรีสุวรรณกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่สมาคมฯ ได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษไว้แล้ว อาทิ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ น.ต.ศิธา ทิวารี นายโฆษิต สุวินิจจิต นายสกลธี ภัททิยกุล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และนายวรัญชัย โชคชนะ เป็นต้น

แต่ในส่วนของคดีอาญานั้น ตาม ป.อ.มาตรา 368 เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. หรือกกต.กทม. ที่จะต้องไปดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เพราะเป็นผู้ออกคำสั่งไปยังผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และผู้สมัคร ส.ก. ทุกคนแล้ว ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯ เกรงว่า กกต. จะละเลยเพิกเฉยต่อกรณีดังกล่าว จึงต้องนำความมาร้องให้ กกต. ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด และให้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การเลือกตั้งอาจเป็นไปโดยไม่สุจริต และเที่ยงธรรม อันสามารถให้ใบเหลืองผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งที่ฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าวได้ด้วย