“ชัชชาติ” ลุยต่อ! ลงพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากเขตดอนเมือง แนะ ต้องเพิ่มกำลังคน-เครื่องมือ พร้อมหาทางแก้ระยะยาว เผย ลงพื้นที่ทุกอาทิตย์ แต่จะไม่บอกล่วงหน้า ห้ามขึ้นป้าย-มาต้อนรับ หวั่นกระทบประชาชน เล็งย้ายที่ทำการกทม. ไปดินแดงเพียงจุดเดียว

 

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนางปวีณา หงสกุล อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. รวมทั้งว่าที่ ส.ก.เขตดอนเมืองจากพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่บริเวณหมู่บ้านปิ่นเงิน ซอยช่างอากาศอุทิศ 16 เขตดอนเมือง เพื่อดูสภาพพื้นที่ เนื่องจากเป็นจุดที่น้ำท่วมซ้ำซาก ซึ่งนายชัชชาติเคยมาลุยน้ำหาเสียงบริเวณนี้ในสัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

โดยนายชัชชาติระบุว่า ปัญหาน้ำท่วมเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องรีบดำเนินการ ซึ่งในเขตดอนเมืองมี 2 จุดคือบริเวณหมู่บ้านปิ่นเงินกับวัดเวฬุวนาราม ตนเองได้แจ้งผอ. เขตแล้วว่าต้องทุ่มเททรัพยากร และกำลังคนมาช่วย แต่ในระยะสั้นต้องเร่งผลักดันน้ำ เตรียมเครื่องสูบน้ำเป็นระยะเพื่อระบายน้ำลงคลองเปรมประชากร และผลักดันน้ำต่อไปลงอุโมงค์บางซื่อให้ได้ ส่วนด้านหลังก็ผลักดันลงคลองตาอูฐ ส่วนในระยะยาวอาจต้องวางแผนอีกที โดยเน้นการจัดการคลองเปรมประชากร ขุดลอกในส่วนที่ตื้นให้ลึกระดับ 3 เมตรเพื่อให้น้ำไหลได้ดีขึ้น ส่วนเรื่องบ้าน และเขื่อนอาจต้องนำมาพิจารณาอีกครั้งรวมถึงการยับยั้งน้ำจากหลัก 6 ที่รับน้ำจากคลองรังสิต โดยให้กรมชลประทานสูบน้ำออกทางคลองรังสิตเข้าเจ้าพระยา มีแนวทางโดยภาพรวมอยู่แล้ว

ทั้งนี้ตนเองเพิ่งทราบว่า ในพื้นที่ยังมีปัญหาเรื่องถนนบางส่วนยังเป็นของเอกชน ทำให้กทม. ไม่สามารถนำงบประมาณไปปรับปรุงได้ การลงพื้นที่ทำให้เห็นปัญหาละเอียดขึ้น ซึ่งผอ.เขตดอนเมืองก็เป็นหนึ่งในเขตที่นำนโยบายของตนเองไปศึกษา ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะต้องต้องการความเห็นว่า นโยบายที่ออกมาดีหรือไม่ดีอย่างไร สามารถทำได้จริงหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีนางปวีณา และส.ก.คอยให้ข้อมูลในพื้นที่ถือเป็นการทำงานเชิงรุก โดยตนเองเชื่อว่าผอ.เขตทุกคนพร้อมทำเพื่อประชาชน ขอแค่มีทิศทางที่แน่นอน เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง และหากน้ำท่วมช่วงตี 1 ตี 2 ตนเองก็จะลงพื้นที่มาเจอ ผอ.เขตเพื่อดูว่าทำตามสัญญาได้หรอไม่ แม้น้ำอาจจะไม่ลดทันทีแต่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้คนในพื้นที่ได้

ทั้งนี้นายชัชชาติยังระบุว่า จะลงพื้นที่ทุกวันอาทิตย์ ตามแนวคิดผู้ว่าฯ เที่ยงคืน ที่ใช้หาเสียง โดยไม่รบกวนข้าราชการประจำเขต แต่จะไปพูดคุยกับผู้บริหาร แวะไปตามศูนย์สาธารณสุข หรือโรงเรียนในพื้นที่ มองว่าเป็นรูปแบบที่น่าจะทำให้เห็นปัญหาดีขึ้น ส่วนวันธรรมดาก็ปฎิบัติหน้าที่ตามยุทธศาสตร์ พร้อมย้ำว่าการลงพื้นที่วันอาทิตย์จะไม่มีการแจ้งล่วงหน้า

“ห้ามขึ้นป้าย ห้ามมาต้อนรับอะไรทั้งสิ้น แล้วก็มาเฉพาะที่จำเป็น ไม่ต้องมาเดินเยอะ อย่างตำรวจเทศกิจ หรืออะไรก็ตามให้อยู่ไปทำงานอย่างอื่น ท่านผอ.มาคนเดียวก็พอ จะได้ไม่ต้องไปลำบากประชาชนด้วย”

ส่วนจะเห็นนางปวีณาที่ร่วมลงพื้นที่กับนายชัชชาติตั้งแต่เริ่มหาเสียง เป็นหนึ่งในทีมรองผู้ว่าฯ หรือไม่นั้น นายชัชชาติระบุว่า นางปวีณาใหญ่เกินกว่าจะเป็นรองผู้ว่าฯ แต่ไม่ทิ้งพวกตนเองแน่นอน เช่นเดียวกับนางปวีณาที่ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นหนึ่งในทีมรองผู้ว่าฯ ของนายชัชชาติ เนื่องจากนายชัชชาติมีทีมงานที่มีศักยภาพหลายคน ต้องเอาคนรุ่นใหม่มาร่วมงานด้วย ส่วนตนเองจะทำงานเบื้องหลัง

ด้านนายชัชชาติยังระบุถึง การย้ายที่ทำการของข้าราชการ กทม. มาที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดงว่า ตนเองคิดว่าศาลาว่าการกรุงเทพมหานครควรมีแห่งเดียว ปัจจุบันมีผู้บริหารหลายคนมีออฟฟิศทั้ง 2 แห่ง มองว่าศาลาว่าการแห่งแรกถือเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ สามารถทำเป็นพิพิธภัณฑ์คนเมืองที่ดีได้ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องพื้นที่ ต้องใช้เวลา ซึ่งตนเองตั้งคณะทำงานในการย้ายเลย สิ่งสำคัญ คือเสาชิงช้าถือเป็นสะดือของกทม. เป็นจุดศูนย์กลาง ดังนั้นลานคนเมืองจึงถือเป็นศูนย์กลางของการเดินทางบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ หรือกรุงเทพฯ ชั้นใน ดังนั้น ต้องเอาคืนมา ไม่ใช่นำไปเป็นที่จอดรถของข้าราชการ มองว่า ลานคนเมืองน่าจะมีศักยภาพมากกว่าที่จอดรถ ซึ่งจะทำให้เมืองมีศักยภาพ และความสง่างามมากขึ้น ตั้งเป้าว่าต้องย้าย 100% เพื่อให้เกิดการรวมศูนย์ที่ได้ประโยชน์

ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างเป็นประธานการเปิดงาน การสัมมนาวิชาการระดับชาติ เรื่อง ความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 15 “ทศวรรษใหม่ วิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัยต้องมาก่อน” ตอนหนึ่งว่า “รถติดก็ดีอยู่อย่าง อุบัติเหตุน้อย ไม่ตาย เพราะรถวิ่งเร็วไม่ได้” นายชัชชาติระบุว่าเป็นความเห็นส่วนตัวของพลเอกประยุทธ์ แต่กรุงเทพฯ ยังมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูง ซึ่งอาจจะเกิดอุบัติเหตุในจุดที่รถไม่ติด หรืออุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ ตนเองมองว่ารถติดก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้เหมือนกัน เช่น เวลารถติดมีจักรยานยนต์วิ่งมา แต่รถยนต์มองไม่เห็น เรื่องนี้มีหลายมิติ

ทั้งนี้ตนเองไม่อยากให้ลงรายละเอียดในสิ่งที่พลเอกประยุทธ์พูด แต่อยากให้รู้ว่าตอนนี้อุบัติเหตุในกรุงเทพฯ มีสูง อัตราการตายสูง และมาจากหลายสาเหตุ