"นิพนธ์" พอใจ 9 ​เก้าอี้​ ส.ก.​ ของ “ปชป.​“ ตามเป้า​ เตรียมนำบทเรียนสรุปปัญหา​ ​วางยุทธศาสตร์​รับศึกเลือกตั้งสนามใหญ่

 

วันที่ 24 พ.ค. 2565 นายนิพนธ์​ บุญญามณี​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ​กล่าวถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้ ส.ก. 9 ที่นั่ง​ รวมถึงคะแนนของนายสุชัชวีร์​ สุวรรณสวัสดิ์​ ผู้สมัครในนามพรรคได้คะแนนน้อยกว่าที่คาดไว้​ ว่า​การได้ ส.ก.​ 9 ที่นั่ง​ เป็นสัดส่วนที่น่าพอใจ จากเดิมตั้งเป้าไว้ 10 คน การได้ 9 ที่นั่ง เป็นจำนวนที่ใกล้เคียงกับที่ตั้งเป้าไว้ เพราะได้คะแนนเป็นลำดับที่ 2 อยู่ 4-5 เขต ซึ่งคะแนนห่างกันไม่มาก ดังนั้นหากรวมคะแนน ส.ก. ถือว่าเป็นที่น่าพอใจจากเดิมที่ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มี ส.ส. ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเมื่อหารเฉลี่ยคิดเป็นสัดส่วนจำนวนประชากร​ จะได้ผู้แทนเกือบ​ 6 ที่นั่ง​ โดยคิดจากฐาน ส.ส. 33 คน

ขณะเดียวกันต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน ส่วนทางยุทธศาสตร์จะต้องนำผลคะแนนไปวิเคราะห์อีกครั้ง พร้อมย้ำว่า พอใจในสิ่งที่ประชาชนมอบให้​

ส่วนกรณี ส.ก.ของทั้งพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล​ เมื่อรวมกันกว่า​ 30 ที่นั่ง​ นายนิพนธ์​ กล่าวย้ำคำเดิมว่า​ ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน ไม่ว่าจะได้กี่ที่นั่ง​ แต่หากดูสัดส่วนถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้ที่นั่งเพิ่ม

ทั้งนี้ นายนิพนธ์ ยังเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ นายองอาจ​ คล้ามไพบูลย์​ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ ที่ดูแลพื้นที่ กทม. ได้สรุปให้คณะกรรมการบริหารพรรคฟังถึงสถานการณ์และปัญหา​ เพื่อจะนำไปเป็นยุทธศาสตร์​ในการเลือกตั้ง ส.ส.ต่อไป​ ซึ่งการเลือกตั้งทั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.ถือเป็นการซ้อมสนามใหญ่ และทำให้รู้ถึงจุดอ่อนและจุดแข็ง

ส่วนที่ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์บางคนออกมาวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่แพ้ ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายของรัฐบาลที่ผิดพลาด​ นายนิพนธ์ มองว่าเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวเท่านั้น พร้อมยืนยันว่าในฐานะที่ดำรงตำแหน่งในกระทรวงมหาดไทย ไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อประชาชนตัดสินใจเลือกก็ต้องเคารพ เพราะ กทม.ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของท้องถิ่น​ ที่มีพลเอก​อนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกำกับดูแล