ปลัด กทม.แถลงพบฉีก-ขยำบัตร ลต. รวม 3 กรณี แจ้งความดำเนินคดีแล้ว ย้ำใช้ปากกาสีอะไรกากบาทก็ได้ ไม่มีข้อห้าม

 

วันที่ 22 พ.ค. 2565 นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงภาพรวมช่วงเช้าก่อนเที่ยงวันถึงการจัดการเลือกตั้ง ว่าทุกหน่วยเลือกตั้งทั้ง 6,817 หน่วย มีความพร้อมและการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยไม่มีปัญหาใด ซึ่งมีประชาชนมารอใช้สิทธิ์ตั้งแต่ก่อนเปิดหีบบัตรเลือกตั้งในเวลา 08.00 น.

ตั้งแต่เปิดหีบบัตรเลือกตั้งจนถึงขณะนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาใช้สิทธิ์หรือผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่มีอุณหภูมิเกินกว่า 37.5 องศา ส่วนสภาพฟ้าอากาศวันนี้ฝนตกใน 15 เขต ของกรุงเทพมหานคร แต่ในช่วงเวลาเที่ยงวันฝนหยุดตกแล้ว ขณะที่วันนี้มีกรณีการฉีกบัตรเลือกตั้ง 2 กรณีและขยำบัตรหนึ่งกรณีโดยอยู่ระหว่างการแจ้งความดำเนินคดี

ในเวลา 08.15 น. สำนักงานเขตสวนหลวงรายงานว่าหน่วยเลือกตั้งที่ 25 แขวงอ่อนนุช พบผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทำการฉีกบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ กปน. ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลพระโขนง

ขณะที่ในเวลา 09.40 น. สำนักงานเขตคลองเตยรายงานว่าหน่วยเลือกตั้งที่ 74 แขวงคลองเตย พบผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งขยำบัตรเลือกตั้งผู้ว่า กทม. และ ส.ก. ซึ่ง กปน. ได้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้งให้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลท่าเรือ

ต่อมาในเวลา 10:00 น. สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์รายงานว่าหน่วยเลือกตั้งที่ 7 แขวงตลาดน้อย พบผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอายุ 65 ปี ทำการฉีกบัตรเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่ากลัวบุคคลอื่นจะนำบัตรเลือกตั้งไปใช้ ซึ่ง กปน.ได้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้งให้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2

ทั้งนี้ ที่สำนักงานเขตสายไหมมี 1 กรณีที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง 2 สิทธิ์ แต่รับบัตรเลือกตั้งไปเพียงใบเดียว เพียงบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เจ้าหน้าที่ได้บันทึกเป็นหลักฐานไว้แล้ว พร้อมกับเชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งจนถึงเวลา 17:00 น.

สำหรับเรื่องการพกปากกาไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ปลัด กทม. แถลงว่า ไม่มีข้อห้ามเรื่องการใช้ปากกาสีใด แต่เป็นการขอความร่วมมือให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน เนื่องจากมองเห็นได้ง่ายชัดเจน จะใช้ปากกาสีใดก็ได้ แต่ทั้งนี้ ที่หน่วยเลือกตั้งก็มีจัดเตรียมไว้บริการ ซึ่งอยู่ภายใต้มาตรการสาธารณสุขป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 เชื่อมั่นการปฎิบัติหน้าที่ของ กปน.เพราะซักซ้อมมา 2 เดือน

ขณะที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามสังเกตการณ์การใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 30 คน ตรวจทุกที่ใน กทม. ไม่ได้ตรวจที่ใดเป็นพิเศษ และไม่มีรายงานเป็นพิเศษว่าหน่วยเลือกตั้งในเขตค่ายทหารมีการออกมาใช้สิทธิ์มากน้อยแค่ไหน

พร้อมทั้งวันนี้มีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว สายสืบ กกต.ลงพื้นที่ติดตามการทุจริตเลือกตั้ง หลังกำหนดห้ามหาเสียงตั้งแต่ 18.00 น. ของวันที่ 21 พ.ค. และให้ กปน.เก็บป้ายที่อยู่ใกล้หน่วยเลือกตั้ง เตือนอย่าถ่ายรูปปัายหาเสียง แชร์ในโซเชียลในวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ คาดว่าหลังปิดหีบบัตรเลือกตั้ง 17.00 น. นับคะแนนหน้าหน่วยจะแล้วเสร็จราว 1 ชั่วโมง ก่อนจะส่งผลคะแนนมายัง กกต.กทม. เพื่อรวบรวมคะแนนทั้ง 50 เขต