'สุเทพ' เชื่อรัฐบาลอยู่ครบวาระ มั่นใจผ่านศึกซักฟอกได้ ยืนยัน ยังหนุน 'บิ๊กตู่' อยู่ครบเทอม แต่เลือกตั้งรอบหน้าไม่รู้ ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน

 

วันที่ 24 เมษายน 2565 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรครวมพลังประชาชาติไทย กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองหลังจากนี้ว่า เรื่องการเมืองไม่มีใครทำนายอนาคตได้ ต้องยอมรับว่า เกิดอะไรขึ้นในทางการเมืองได้ตลอดเวลา แต่ตนเองมองในมุมดี ๆ คิดว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา น่าจะอยู่ครบสมัย เพราะยังมีงานสำคัญของประเทศที่รัฐบาลต้องทำต่อเนื่องให้เรียบร้อย โดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ถ้าเปลี่ยนรัฐบาลตอนนี้รัฐบาลมาใหม่ก็เหนื่อย ซึ่งเรื่องนี้คิดว่าทุกคนเข้าใจ อีกทั้งขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการแก้ปัญหาที่มีผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งปัญหาโรคระบาด และปัญหาผลกระทบทางเศรษฐกิจ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องเป็นรัฐบาลที่มีความต่อเนื่องพอสมควร เวลาที่เหลือประมาณ 1 ปีคิดว่าน่าจะทำให้รัฐบาลสามารถแก้ปัญหา และพร้อมสำหรับรัฐบาลต่อไปที่จะมารับช่วงต่อ

ทั้งนี้ตนเองคิดว่าไม่ว่าในวงการเมืองจะคิดอย่างไรก็ตาม แต่ทุกคนก็ต้องคิดถึงประเทศชาติ และบ้านเมืองในภาพรวม แต่ขณะเดียวกันในภาพลักษณ์ของพรรคการเมือง ด้านนักการเมืองตกต่ำลงในสายตาประชาชน ก็เป็นโอกาสดีสำหรับพรรคการเมืองใหม่ ๆ ที่จะเสนอทางเลือกใหม่ นโยบายใหม่ ตัวบุคลากรใหม่ ให้ประชาชนพิจารณา ซึ่งจะทำให้พรรคการเมืองเก่าต้องปรับตัวเร็วขึ้น ซึ่งถ้ามองในแง่ดี ตนเองคิดว่าทุกอย่างต้องเดินไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะสามารถผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปได้หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตนเองคิดว่า น้อยครั้งในสภาที่รัฐบาลจะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว แพ้คะแนนเสียงในสภา หากดูประวัติศาสตร์แทบจะไม่มีเลย ที่สำคัญคือคะแนนเสียงของประชาชนทั่วไป ประเด็นที่รัฐบาลถูกอภิปราย หากประชาชนเชื่อฝ่ายค้าน หรือเห็นด้วยว่ารัฐบาลบกพร่องในประเด็นนั้น อย่างนี้อันตราย แต่เรื่องคะแนนเสียงของรัฐบาล ตนเองยังไม่เคยเห็นว่าจะมีปัญหา แม้ว่าครั้งที่แล้วจะมีปัญหา และหวุดหวิดพอสมควร แต่คราวนี้ตนเองก็คิดว่ารัฐบาลน่าจะไปได้เพราะยังไม่เห็นประเด็นอะไรที่คิดว่าประชาชนไม่ชอบใจ

เมื่อถามอีกว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้ายังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีกหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า พูดกันตรง ๆ ว่าวันนี้ยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จนกระทั่งจบเทอม หลังจากนั้นก็ต้องมาดูกันต่อ ซึ่งตนเองก็ไม่มีบทบาทอะไร เป็นแค่สมาชิกพรรคคนหนึ่ง แต่ในใจก็ต้องดูสถานการณ์หลังจากนี้ สถานการณ์ในช่วงเลือกตั้งว่าจะเป็นอย่างไร