จากกรณีที่ 'วิลล์ สมิธ' ตบหน้า 'คริส ร็อก' บนเวทีออสการ์นั้น ล่าสุด สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ ผู้มอบรางวัลออสการ์เผยว่า 'วิลล์ สมิธ' ไม่ยอมออกจากงานประกาศผลรางวัลตามที่ผู้จัดงานได้ร้องขอ ทั้งนี้ ทางสถาบันฯ กำลังพิจารณาลงโทษทางวินัยต่อ 'วิลล์ สมิธ' ถึงการกระทำดังกล่าว

 

วันที่ 31 มีนาคม 2565 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ ผู้มอบรางวัลออสการ์เผยว่า 'วิลล์ สมิธ' นักแสดงฮอลลีวูดที่เดินไปตบหน้าพิธีกร 'คริส ร็อก' บนเวทีประกาศรางวัล ไม่ยอมออกจากงานประกาศผลรางวัลตามที่ผู้จัดงานได้ร้องขอ

ด้านสถาบันฯ ออกแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นโดยไม่มีใครคาดคิด สถาบันฯ ขอชี้แจงว่า ได้ขอให้สมิธออกจากงานเมื่อคืนวันอาทิตย์แล้ว แต่เขาปฏิเสธ และขอยอมรับว่าควรจะจัดการสถานการณ์ได้ดีกว่านี้ สถาบันฯ ได้เริ่มกระบวนการสอบสวนที่อาจมีการลงโทษสมิธ เจ้าของรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง King Richard โทษฐานฝ่าฝืนมาตรฐานการปฏิบัติ ประกอบด้วยการแตะต้องเนื้อตัวอย่างไม่เหมาะสม การมีพฤติกรรมหยาบคายหรือคุกคาม และการลดทอนเกียรติของสถาบันฯ ที่ประชุมคณะกรรมการครั้งหน้าในวันที่ 18 เมษายนอาจจะอนุมัติให้ระงับหรือขับสมิธออกจากสถาบัน หรือลงโทษอื่น ๆ

ด้านนายคริส ร็อก พิธีกรเวทีออสการ์ครั้งที่ 94 ที่ถูกสมิธเดินไปตบหน้าขณะที่กำลังมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก ขึ้นเวทีเดี่ยวไมโครโฟนที่นครบอสตันเมื่อค่ำวันพุธตามเวลาสหรัฐ ซึ่งเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกหลังเกิดเหตุเมื่อคืนวันอาทิตย์ เขากล่าวออกตัวว่า กำลังใคร่ครวญเรื่องที่เกิดขึ้น และจะพูดเรื่องนี้ในภายหลัง ร็อก นักแสดงตลกวัย 57 ปี ถูกสมิธตบหน้าและตะโกนด่าทอ หลังจากพูดล้อนางเจดา พิงคิตต์ สมิธ ภรรยาของสมิธที่โกนศีรษะ ด้วยการพูดถึงภาพยนตร์เรื่อง G.I. Jane ที่นักแสดงนำหญิงโกนศีรษะเช่นกัน