โฆษก ตร.ยันสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ไม่ได้สั่ง-ไม่มีนโยบาย ให้ติดตามผู้ต้องหาในคดี หลัง 'หลวงพี่อุเทน' โวยถูกชายฉกรรจ์สะกดรอย-ล้อมรถ เเนะให้ร้องทุกข์ต่อพนง.สอบสวน

 

วันที่ 18 มี.ค. 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่ปรากฎเป็นข่าวทางสื่อว่า หลวงพี่อุเทน พระจากวัดท่าไม้ ออกมาให้ข้อมูลกับสื่อว่ามีชายฉกรรจน์พกปืนขับรถประกบและจอดขวาง รถนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ และ นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ผู้ต้องหาคดีแตงโม โดยมีลักษณะคล้ายตำรวจ แล้วฝากร้องเรียน ถึงพล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ให้ช่วยเหลือ ถึงกรณีดังกล่าวนั้น

(อ่านประกอบ : 'พระอุเทน' โวยถูก ตชด.สะกดรอยตาม-ล้อมรถ 'ปอ-โรเบิร์ต' ปฏิบัติธรรม โยน ผบ.ตร.-ผบช.ตชด. ช่วยสืบ)

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร หากพบว่าเป็นบุคคลใด หรือเป็นข้าราชการตำรวจในสังกัดใด มีเจตนาหรือมีพฤติกรรมเข้าข่ายการกระทำผิด ให้ดำเนินการตามกรอบของกฏหมายทันที ซึ่งหากมีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งผลการตรวจสอบให้ทราบต่อไป

ขอยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้สั่งการหรือมีนโยบายให้ดำเนินการเช่นว่านั้นกับผู้ต้องหาในคดี ไม่ว่าจะเป็นคดีนี้หรือคดีใด ๆ หากผู้ต้องหาในคดีมีพฤติกรรมที่จะผิดสัญญาประกัน ก็สามารถยกเลิกสัญญาประกัน และนำตัวกลับมาควบคุมตัว หรือส่งตัวฝากขังต่อศาลได้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ ผู้ต้องหา หรือผู้ที่ได้รับความเสียหายจากพฤติกรรมดังกล่าว สามารถร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวนพื้นที่เกิดเหตุ