นายกฯ​ นำถก ครม. เคาะวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ ​กทม. -หารือปัญหาราคาน้ำมันแพง พร้อมดูมาตรการดูแล นทท.ชาวรัสเซีย-ยูเครน ที่ติดค้างในไทย

 

วันที่ 8 มี.ค. 2565 พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แบบเต็มคณะ ที่​ตึกสันติไมตรี​ ทำเนียบรัฐบาล​ โดยก่อนการประชุมนายพิพัฒน์​ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะผู้บริหารเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอผลการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล รายการ Thailand by UTMB 2021 Doi Inthanon Chiang Mai และแผนการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล รายการ Thailand By UTMB ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 Thailand By UTMB 2022

โดยคาดว่าจะมีการหารือถึงปัญหาราคาน้ำมันเบนซินที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับวาระการประชุม ครม.ในวันนี้​ ทางกระทรวงมหาดไทย​ เตรียมจะเสนอเรื่องให้ พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ซึ่งคาดว่า​ จะมีการกำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค. 2565 ทั้งวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา

ด้านกระทรวงการท่องเที่ยว​และ​กีฬา​ จะมีการเสนอมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและชาวยูเครน ที่ติดค้างประเทศไทย ประมาณ 7,000 คน ตามการมอบหมายของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) 4 มาตรการ ได้แก่​ 1.ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมต่อวีซ่าให้กับชาวรัสเซียและยูเครน​ 2.หาที่พักชั่วคราวให้กับนักท่องเที่ยวที่ตกค้าง ในระหว่างรอเครื่องบินจากรัสเซียส่งมารับ 3.หาช่องทางให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียสามารถจ่ายค่าที่พักและอาหารให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้ ภายหลังจากที่มีปัญหาไม่สามารถใช้วีซ่า และมาสเตอร์การ์ดได้ โดยให้ปรับมาใช้ยูเนียน เพย์ของจีนแทน และ 4.การแก้ปัญหาค่าใช้จ่ายของผู้ติดเชื้อชาวรัสเซียและยูเครน เนื่องจากโรงพยาบาลเริ่มไม่แน่ใจว่า ประกันสุขภาพที่นักท่องเที่ยวจาก 2 ชาติที่ได้ซื้อมายังรับประกันอยู่หรือไม่ ทำให้โรงพยาบาลเรียกเก็บเงินมัดจำ จึงจะเสนอให้ ครม.หาทางช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม เพราะบางคนไม่สามารถจ่ายเงินได้

ขณะที่​กระทรวงสาธ​ารณสุข​ จะเสนอที่ประชุมครม.พิจารณาเรื่อง​ UCEP​ โควิด19​ พลัส ที่จะมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับหมวดงบประมาณที่ใช้รักษาผู้ป่วยอาการสีเหลือง สีแดงที่จะให้เข้ารักษาลักษณะฉุกเฉิน เพื่อให้โรงพยาบาล​ที่ดูแลสามารถเบิกจ่ายได้เร็วขึ้น ไม่ได้มีอะไรที่กระทบกับผู้ติดเชื้อ