"ทักษิณ ชินวัตร" แง้ม พ.ศ.นี้กลับมาแน่ ชี้ "ไพบูลย์" ชวด ปธ.กมธ.กฎหมายลูกเป็นเสียงเตือนจากสภาถึงนายกฯ ขำทั้งวงเชื่อเลือกตั้งครั้งหน้า พปชร.ไม่มีแล้ว

 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมเสวนาในรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ตอน “ไทยแลนด์แสนวิกฤต” โควิดยังไม่ซา เอาอีกแล้วหว่า รัสเซีย-ยูเครน วิเคราะห์สถานการณ์ต่างประเทศ และผลกระทบต่อไทย ในช่วงท้ายของการเสวนา ผู้ร่วมเสวนาได้สอบถามความเห็นถึงกรณีการเมืองไทย ซึ่ง โทนี ได้กล่าวถึงประเด็นการเลือก กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.(ฉบับที่..) พ.ศ.…ได้เลือกให้ นายสาธิต ปิตุเตชะ นั่งเป็นประธาน กมธ. โดยว่า “ไม่รู้ไปทำอีท่าไหน ไม่รู้ ได้เป็นสาธิต ผมคิดว่า นี่เป็น wake up call ของสภา สำหรับท่านประยุทธ์”

เมื่อถามว่า คิดว่าจะได้ยินการ ปรับ ครม.เร็วๆ นี้ไหม นายทักษิณ กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ค่อยชอบปรับ ครม. สังเกตดู ไม่เหมือนตน ตนขยันปรับ ต่อจากนั้น โทนี ได้สอบถามความเห็นกรณี 3 ป. ต่อนายสุธรรม แสงประทุม อดีตรัฐมนตรีฯ และ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่ง นายสุธรรม กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ พยายามประคอง ท่ามกลางความอ่อนเปลี้ยเต็มที่ และต้องสังเกตดูว่า ตอนนี้พรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคที่ดามกระดูกสันหลังพลเอกประยุทธ์ ชั่วคราว และมองว่า เขายังเป็นหนึ่งไม่ได้ เขาจึงอาศัยซากพลเอกประยุทธ์ ไว้เป็นโล่กำบังระยะหนึ่ง แต่เมื่อเขาแต่งตัวได้ เขาจะเป็นพรรคใหญ่แทนแน่นอน

นายทักษิณ ถามนายสุธรรม ต่อว่า ลองทำนายว่า หากยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ใครจะเป็นหัวหน้าพลังประชารัฐ ซึ่งนายสุธรรม ตอบว่า ยังมีอยู่หรือ การเมืองตอนนี้ดูวันต่อวัน มีปัญหาก็ดูไปแก้ไป ซื้อไป ซื้อซ้ำยังมี น่าเศร้ามาก ทั้งนี้คุณสุธรรม กล่าวต่อว่า พลเอกประยุทธ์ มาเพื่อทำให้การเมืองเละ เขามาทำให้คนไทยจน แต่พวกเขารวย ทำให้นายทักษิณ กล่าวว่า ฟังแบบนี้ก็แล้วสงสารคนไทยจัง นายสุธรรมกล่าวต่อว่า ก็หวังแต่จะรอให้คุณโทนี่กลับมานิแหละครับ เมื่อไหร่จะกลับมาสักทีครับผม นายทักษิณ ตอบว่า "พ.ศ.นี้แน่นอน"

 

"ทักษิณ" แนะไทยแม้ไม่กล้าประนามปม "รัสเซีย-ยูเครน" แต่ต้องยืนบนหลักการ ไม่ฝ่าฝืนกฎบัตรสหประชาชาติ

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมเสวนาในรายการ รายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ตอน “ไทยแลนด์แสนวิกฤต” โควิดยังไม่ซา เอาอีกแล้วหว่า รัสเซีย-ยูเครน วิเคราะห์สถานการณ์ต่างประเทศ และผลกระทบต่อไทย ว่า วันนี้ไทยอาจจะมีความใกล้ชิดกับรัสเซียมากกว่ายูเครน แต่ไทยต้องวางตัวให้เหมาะสมว่าจะยังไง ถึงแม้จะไม่กล้าประณาม แต่ก็ต้องยืนยันในหลักการที่ไม่ฝ่าฝืนต่อกฎบัตรสหประชาชาติ

"ถึงแม้เป็นเพื่อนกันก็ต้องเข้าใจว่า ผมไม่ได้ประณามคุณนะ แต่คุณควรจะเคารพกฎบัตรสหประชาชาติ การเจรจาทางการทูตเป็นสิ่งที่โลกต้องดำเนินการด้านนี้ต่อไปไม่ใช่สงคราม เพราะเมื่อเกิดสงคราม ผลตามมาคือ ความสูญเสีย คนพลัดถิ่น ความยากจนลำบาก"

นายทักษิณ กล่าวต่อด้วยว่า เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อไทย ในเรื่องเงินเฟ้อแน่นอน ค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า แพงขึ้น ต้นทุนของไทยที่ต้องนำเข้าพลังงาน สูงขึ้นแน่นอน การเงินที่แซงก์ชั่นของรัสเซียไป ก็อาจไม่มีผลโดยตรง แต่เป็นการทำให้ เร่งการเติบโตของคริปโต ไทยควรเป็นคริปโต เฟรนด์ลี่เนชั่น หลายที่เริ่มแล้ว สิ่งที่จะยิ่งใหญ่ที่สุด ที่จะเกิดขึ้นคือ Globla token exchange จะเกิดขึ้นแน่นอน

นายทักษิณ ยังเล่าให้ฟังว่า ตอนที่อเมริกาบุกอิรัก สมัยนั้นตนก็สนิมกับ จอร์จ บุช เขาเคยขอให้ตนส่งทหารไปช่วย ตนบอกว่าทำไม่ได้ เพราะไม่เห็นด้วยกับการเข้าไปรุกรานประเทศอื่น สิ่งที่ต้องทำคือส่งช่างและพยาบาลไปช่วยหลังจากที่สงครามสงบแล้ว ดังนั้นเรื่องนี้ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน