ปธ.วิปรัฐบาล มั่นใจอภิปรายไม่มีปัญหา เชื่อสามารถแจงได้ทุกประเด็น เย้ยฝ่ายค้านบอกเปิดแผลมา 3 ปี ไม่เห็นมีอะไร 


วันที่ 17 ก.พ.2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส. นครสวรรค์ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่าการอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ซึ่งเป็นการซักถามและชี้แนะต่อรัฐบาล เเละให้รัฐมนตรีเป็นผู้ชี้แจงในฐานะผู้บริหารราชการแผ่นดิน

นับว่าใช้โอกาสนี้เป็นการชี้แจงผลงานรัฐบาล ส่วนการติดตามการอภิปรายของ ส.ส.ฝ่ายค้าน ให้ความสนใจไปที่ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.ก้าวไกล และพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง ส.ส. พรรคประชาชาติ ซึ่งจากการติดตามการอภิปรายของทั้งคู่นับว่ามีเนื้อหาสาระที่น่าสนใจ

ส่วนที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านบอกว่าการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นการเปิดแผลรัฐบาลแล้วจะไปตอกย้ำในการอภิปรายไม่ไว้วางใจสมัยประชุมหน้านั้น นายนิโรธ กล่าวว่าฝ่ายค้านเปิดมา 3 ปีแล้ว เชื่อว่าไม่มีอะไร เป็นเพียงวาทกรรมทางการเมืองมากกว่า มั่นใจไม่มีประเด็นไหนน่ากังวล เชื่อว่ารัฐบาลสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น แต่ว่าฝ่ายค้านอาจจะใช้วาทกรรมโวหารในการอภิปราย โจมตีกันไปเรื่อยเหมือนกันอภิปรายไม่ไว้วางใจ และอ้างว่าจำเป็นต้องอารัมภบท

ทั้งนี้ ปฏิเสธภาพรวมรัฐบาลตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์คณะรัฐมนตรี แต่เป็นสิทธิ์ที่จะอภิปรายซักถามและชี้แนะรัฐบาลได้ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐมี ส.ส. ฝ่ายวิชาการ ที่ติดตามประเด็นการบริหารงานของรัฐบาล หากมีโอกาสก็จะซักถามและให้คำแนะนำต่อรัฐบาล ส่วนทีมกฎหมายของพรรค เป็น ส.ส. ที่ทำหน้าที่คุมเกมการอภิปรายของฝ่ายค้านให้อยู่ในกรอบข้อบังคับการประชุมและญัตติอภิปราย หากออกนอกกรอบทีมกฎหมายก็จะทักท้วง

นายนิโรธยังเปิดเผยว่าพรรคเศรษฐกิจไทย สนับสนุนรัฐบาล ซึ่งมี ส.ส.หรือนายไผ่ ลิกค์ อยู่ในวิปรัฐบาลอยู่แล้ว ซึ่งหมายถึงการเข้าร่วมเป็นพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว