คืบหน้าดินสไลด์ บางพลี 'เจ้าของบ่อดิน' จ่ายเยียวยา 27 ครัวเรือน รับผลกระทบ ครอบครัวละ 1 หมื่นบาท พร้อมส่งช่างสำรวจพื้นที่ ตัดปูน ป้องกันเหตุการณ์ซ้ำ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าล่าสุด เหตุการณ์ดินสไลด์ที่บริเวณท้ายซอยศรีสัมพันธ์ หมู่ 15 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยเบื้องต้น นายนรินทร์  นรินทร์สุขสันติ เจ้าของและเป็นผู้ยื่นขอใบอนุญาตประกอบการบ่อดิน ได้ส่งตัวแทนเข้ามาเจรจาและมอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้านในหมู่ที่เกิดเหตุเป็นตัวแทนในการเจรจากับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ 

ทั้งนี้ ทราบว่า มีผู้ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมด 27 ครัวเรือน โดยจะจ่ายเงินเยียวยาเบื้องต้นครอบครัวละ 1 หมื่นบาท พร้อมทั้งส่งทีมช่างเข้ามาสำรวจพื้นที่ที่ดินเกิดการสไลด์ และนำเครื่องตัดปูนมาทำการตัดแบ่งพื้นปูนเป็นช่วง ๆ ช่วงละ 2 เมตร  ที่อยู่ติดกับพื้นที่เกิดเหตุเพื่อป้องกันการสไลด์ตัวของดินและลดทอนความเสียหาย 

ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งบ้านเรือนพังเสียหาย และผู้ที่อยู่รอบใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ยังหวาดกลัวว่าดินจะสไลด์เข้ามาถึงห้องพัก ได้พากันขนของย้ายไปเช่าบ้านอยู่ที่ด้านนอกกันเกือบหมดแล้ว มีเพียงบางส่วนที่ยังย้ายข้าวของกันยังไม่หมด 

ด้านเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าทำการตรวจวัดพื้นที่ขอบบ่อดินที่เกิดการถล่มว่าการเว้นระยะการขุดหน้าดินไปขายได้ทำตามระเบียบหรือข้อกฎหมายที่ระบุไว้หรือไม่ ซึ่งตามระเบียบจะขุดลึกลงไปเท่าไหร่ก็ต้องเว้นขอบบ่อ ซึ่งเป็นคันดินเอาไว้เท่านั้น เพื่อป้องกันการถล่มของคันดิน
          
ขณะที่ อบต.บางปลา ได้นำป้ายมาติดประกาศให้ระงับการขุดดิน ในบ่อดินที่เกิดเหตุ เป็นเหตุฉุกเฉินตาม พ.ร.บ.การขุดดินและถมดิน พ.ศ.2543 มาตร 31

ส่วนทางอำเภอบาพลี ได้นำป้ายมาปิดประกาศยังสถานที่เกิดเหตุ กำหนดให้เป็นพื้นที่อันตราย ห้ามบุคคลใด ๆ เข้าไปหรือยู่อาศัยในพื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุเป็นระยะทาง 133 เมตร และจากสามแยกถนนคอนกรีตเสริมเหล็กไปทางทิศตะวันตกระยะทาง 136 เมตร 

พ.ต.ต.สิทธิพงษ์ ปานไทยสงค์   พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี เปิดเผยว่า สำหรับในเรื่องคดีขณะนี้อยู่ระหว่างประสานขอตรวจสอบใบอนุญาตของผู้ประกอบการจาก อบต.บางปลา และหลักฐานอื่น ๆ ก่อนที่จะเรียกผู้ประกอบการบ่อดินมาทำการสอบสวนอีกครั้งเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป