นายกฯ ยืนยันหาทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ตั้งข้อสังเกตมีกระบวนการทำหมูแพง เนื่องจากตายไม่ถึง 20% และระบาดเป็นบางพื้นที่ ลั่นอย่าเห็นแก่ตัวขยับราคาสินค้าอื่นตาม ถามกลับขอเพิ่มค่าแรงจะเอาเงินมาจากไหน

 

วันนี้ - พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกลาโหม กล่าวถึงกรณีปัญหาราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะเนื้อหมู ว่าจะต้องไปดูต้นตอของปัญหา โดยให้สำรวจตั้งแต่ต้นทาง ว่าปัญหาอยู่ที่ไหนปริมาณเพียงพอหรือไม่ เมื่อไม่เพียงพอก็ต้องไปจัดหา พร้อมยกตัวอย่างการแก้ไขปัญหาราคาหมู ที่อาจจะต้องงดส่งออก และนำเข้าเนื้อหมู รวมไปถึงเร่งผลิตลูกหมูเข้าสู่ระบบ ส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อย รวมไปถึงสำรวจหมูแช่แข็งในสต๊อก เพื่อให้ปริมาณเนื้อหมูเพียงพอบริโภคในประเทศ เมื่อหมูตาย ก็ต้องเพาะพันธุ์ลูกหมูใหม่ขึ้นมา ซึ่งการแพร่ระบาดของโรค เป็นการแพร่ระบาดในบางจุดไม่ใช่ทั่วประเทศ และที่หมูตายมีเพียง 20% แต่ทำไมหมูถึงขาด แสดงว่าเกิดอะไรขึ้นในกระบวนการ มีคนไปทำอะไรหรือไม่ ขณะที่สินค้าหลายชนิดมีความพยายามขึ้นราคาสินค้าตามมาโดยไม่มีเหตุผล ซึ่งเรื่องนี้ตนสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ พร้อมแนะหากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ขอให้ไปร้องเรียนผ่านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.
 
ส่วนกรณีมีการอ้างว่าการขึ้นราคาสินค้าสาเหตุมาจากการขึ้นราคาของน้ำมัน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ถ้าขึ้นราคาแล้วมีเหตุผลสมควร คงไม่มีอะไร แต่อย่าทำให้ประชาชนนั้นเดือดร้อน โดยขอให้ไปดูต้นทุนไม่ใช่น้ำมันขึ้น 1 บาท แต่ขอขึ้นราคาสินค้า 5 บาท ซึ่งไม่มีเหตุผล พร้อมขออย่าเห็นแก่ตัวกันในเวลานี้ เช่นเดียวกับการที่จะขอขึ้นค่าแรง จะเอาเงินมาจากไหน พูดได้หมด แต่ต้องหาเงินมาให้ได้

ทั้งนี้ระหว่างนั่งรถออกจากหอประชุมคุรุสภา นายกรัฐมนตรีไปเปิดกระจกพร้อมกล่าวย้ำว่า ขอให้สนใจในเรื่องที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ เอาคนกลับมาเรียนหนังสือ ไม่ใช่ตีข่าวเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง