เลขาฯ คปภ. สู้ไม่ถอย กรณีถูกบริษัทประกันฟ้อง หลังออกโรงพิทักษ์สิทธิประชาชนกว่า 10 ล้านคน ปมยกเลิกประกัน เจอจ่ายจบ

 

วันที่ (14 ม.ค. 2565) สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าฟังการไต่สวนของศาลปกครองกลางในคดีที่ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ฟ้องเลขาธิการ คปภ. กรณีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยศาลรับคำฟ้องไปเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า คปภ. จะต่อสู้ในคดีนี้อย่างเต็มที่ แม้จะไม่แน่ใจว่าการต่อสู้คดีนี้ คปภ. จะแพ้หรือชนะ แต่ได้บอกทีมงานว่า จำเป็นต้องสู้ให้ถึงที่สุด เพราะไม่เช่นนั้นประชาชนกว่า 10 ล้านคน และอาจจะลามไปถึงผู้เอาประกันภัยรายอื่น ๆ ด้วย ที่อาจจะถูกลอยแพ

“คปภ. ต้องคุ้มครองประชาชน เพราะถ้ามีการบอกเลิกกรมธรรม์ ประชาชนกว่า 10 ล้านคนที่ทำประกันโควิดแบบเจอจ่ายจบ จะถูกลอยแพ เราจึงจำเป็นต้องต่อสู้อย่างเต็มที่” นายสุทธิพลกล่าว

ทั้งนี้ เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า หากศาลฯ มีคำสั่งให้ คปภ. เพิกถอนคำสั่ง หรือยอมให้ยกเลิกกรมธรรม์โควิดแบบเจอจ่ายจบได้ จะทำให้บริษัทประกันภัยอื่น ๆ ที่ทำประกันภัยโควิดแบบเจอจ่ายจบเช่นเดียวกันนำไปใช้เป็นบรรทัดฐานเพื่อบอกเลิกกรมธรรม์

และไม่เพียงเท่านี้ หากการดำเนินการของบริษัทประกันลักษณะเช่นนี้เป็นที่ยอมรับได้ จะทำให้ในอนาคต บริษัทประกันต่าง ๆ จะใช้แนวทางนี้ไปอ้างเหตุในลักษณะเดียวกัน คือ บอกเลิกกรมธรรม์ เมื่อความเสี่ยงเปลี่ยนไป จนบริษัทประกันต้องรับความเสี่ยงเพิ่มขึ้น


“ลองถามกลับไปว่า ถ้าบริษัทประกันรับความเสี่ยงเพิ่มขึ้น จากความเสี่ยงที่เปลี่ยนไป แต่ละบริษัทก็จะสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยได้ ผมขอถามว่า เราจะทำประกันภัยไปเพื่ออะไร เพราะไม่ได้ประโยชน์ ระบบประกันภัยจะถูกทำลายความเชื่อมั่น และความน่าเชื่อถืออย่างสิ้นเชิง

ฉะนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งที่เราจำเป็นต้องต่อสู้ ไม่ใช่เพื่อประชาชนเท่านั้น แต่เป็นการต่อสู้เพื่อไม่ให้เกิดบรรทัดฐานที่ผิดพลาด ซึ่งไม่มีประเทศไหนในโลกที่อ้างเหตุความเสี่ยงแล้วไปรอนสิทธิ บอกเลิกกรมธรรม์ประชาชน” นายสุทธิพล กล่าว