นายกฯ นำประชุม ครม.จับตาแก้ปัญหาปากท้อง หลังหมูแพง-ไข่ไก่ ขึ้นราคา พาณิชย์เตรียมของบกลางอุดหนุน ขณะที่โควิด -19 สายพันธุ์โอมิครอน พบผู้ติดเชื้อเกินครึ่งหมื่น


 
วันที่ 11 ม.ค. 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบ Video Conference ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล ตามมาตรการ Work from home ภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด -19 ขยายเป็นวงกว้าง

โดยวันนี้ได้อนุญาตให้สื่อเข้าปฏิบัติงานได้ตามปกติเป็นวันแรกหลังเทศกาลปีใหม่ แต่เข้มงวดด้านมาตรการควบคุมโรค ที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยต้องแจ้งผลตรวจ ATK ผลการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 พร้อมลดจำนวนสื่อ โดยจำกัดให้สื่อทีวีเข้าปฏิบัติงานได้สังกัดละ 1 ทีม ยกเว้นวันอังคาร ซึ่งเป็นวันประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ อนุญาตให้ปฏิบัติงานได้ 2 ทีม ส่วนสื่อแขนงอื่นสังกัดละไม่เกิน 2 คน
 
สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ จะมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่มีการแพร่ระบาดและกระจายอยู่เกือบทั้งประเทศ และมีอัตราการติดเชื้อที่สูงสะสมกว่า 5,000 ราย ภายในระยะเวลาไม่กี่วัน
 
ขณะเดียวกัน จะมีการหารือเรื่องปัญหาค่าครองชีพของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นของราคาสินค้าที่ปรับขึ้นเกือบทุกชนิด ตั้งแต่ราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ ก๊าซหุงต้ม และค่าโดยสารยานพาหนะ โดยนายกรัฐมนตรีจะกำชับให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไปเร่งแก้ไขในเรื่องนี้ 

นอกจากนี้ต้องจับตาการพูดคุยเรื่องของ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ "โรค ASF" ในประเทศไทย หลังจากที่กลุ่มผู้ค้า นักวิชาการด้านการเกษตรและปศุสัตว์ออกมาเปิดเผยถึงโรค ASF ในไทย

ขณะที่กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่าให้รอผลตรวจจากแล็ปอีก 2 วัน ซึ่งเรื่องนี้กำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ปัญหาราคาเนื้อหมูแพงจนกระทบกับร้านค้า ประชาชน ขณะที่ ครม.ได้เคยอนุมัติงบกลางไปในปี 2563 - 2564 เพื่อให้แก้ปัญหานี้แล้ววงเงินรวม 940 ล้านบาท 

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จะเสนอ ครม.ของบกลางแก้ปัญหาราคาหมูแพง โดยของบกลางมาอุดหนุนราคาให้ผู้ค้าหมูที่กระทรวงพาณิชย์ไปขอให้ขายในราคาถูกกว่าท้องตลาด

กระทรวงการคลังเสนอรายงานข้อเท็จจริงและการดำเนินการเกี่ยวกับการกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ ดิจิทัลของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และสำนักงาน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม ครม. พลเอก ธันวาคม ทิพยจันทร์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนายกสมาคมพันธมิตรมวยไทยโลก ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อรายงานเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มและการสนับสนุนให้มวยไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรม 

ส่วนผลการประชุม ครม. คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะแถลงข่าวในเวลาประมาณ 14.00 น.