เจรจายังไม่ลงตัว! ผู้ปกครอง-รร.เอกชนดัง ไกล่เกลี่ยคืนเงินค่าเล่าเรียน หลังต้องเรียนออนไลน์ พ่อเเม่ยันต้องคืนทั้งหมด 8,900 บาท -โรงเรียนลั่นจ่ายได้เเค่ 5,000 บาท

 

วันที่ 22 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ รร.เอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง ย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี เพื่อเข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียน หลังกลุ่มตัวแทนผู้ปกครอง จะเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนให้มีการคืนค่าเทอมที่ไม่เป็นธรรม หลังไม่ได้รับการชี้แจงถึงรายละเอียดต่าง ๆ แต่เนื่องด้วยทางผอ.โรงเรียนดังกล่าวติดธุระ จึงไม่สะดวกให้ข้อมูลแก่ผู้สื่อข่าวได้ โดยในวันนี้ทางโรงเรียนได้มีการจัดพื้นที่ให้ผู้ปกครองเข้ามารับสมุดหนังสือ และชำระค่าเทอมที่ค้างอยู่ ซึ่งยังมีผู้ปกครองบางรายได้เดินทางเข้ามาชำระค่าเทอมที่ค้างกับทางโรงเรียน

โดยก่อนหน้านี้ทางกลุ่มตัวแทนผู้ปกครองได้เข้ายื่นหนังสือให้กับ นางธรรมพร แข็งกสิการ ศึกษาธิการจังหวัดนนทบุรี เพื่อขอค่าเทอมคืนจาก รร.เอกชนชื่อดัง ดังกล่าว โดยมี น.ส.ณิษชารี โกศลพงษ์ไพศาล และนางไพจิตร พิชิตพัฒน์วาศ์ ผู้ปกครองชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ปกครอง รร.เอกชนชื่อดัง เรื่องการคืนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เกี่ยวกับการศึกษาของปีการศึกษา 2564 ในภาคเรียนที่ 1 ซึ่งได้รับความไม่เป็นธรรมตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้

(อ่านประกอบ : เเค่ 3 พัน ไม่เป็นธรรม! กลุ่มผู้ปกครองเตรียมยื่น ศธจ. จี้ รร.เอกชน จ.นนทบุรี คืนค่าเทอมตามจริง)

ด้าน น.ส.ทิราภรณ์ ทองนุช หนึ่งในกลุ่มตัวแทนผู้ปกครอง กล่าวว่า ไม่พอใจกับการที่โรงเรียนไม่ยอมคืนเงินค่าเทอมตามที่ยื่นเรื่องร้องเรียนไปและทางโรงเรียนไม่มีการชี้แจงใด ๆ อย่างค่าอาหารที่ทางโรงเรียนเรียกเก็บไปประมาณ 5,000-6,000 แต่ลูกไม่ได้ไปโรงเรียนเลย ไม่ได้กินอาหารจากทางโรงเรียนเลย ซึ่งผู้ปกครองทุกคนอยากให้โรงเรียนคืนเงินในส่วนนี้เต็มจำนวน 

ในเรื่องของค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าแอร์ เข้าใจว่าคุณครูยังต้องมาสอนออนไลน์ที่โรงเรียน เเต่ควรคิดตามสัดส่วนความเหมาะสม ซึ่งตอนแรกทาง รร.จะคืนให้ 3,067 บาท ซึ่งหลังจากมีการร้องเรียนจากทางกลุ่มผู้ปกครอง ทางโรงเรียนจึงได้คืนเงินเพิ่มให้อีก 1,800 บาท ซึ่งจะได้ในเดือน พ.ย.นี้ รวมแล้วยังไม่เท่ากับค่าอาหารของลูกเลย ซึ่งมองว่าไม่ยุติธรรมสำหรับผู้ปกครอง และทราบดีว่าทางโรงเรียนต้องมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ และไม่ได้หวังจะให้ทางโรงเรียนคืนเงินเต็มทั้งหมด โดยในกลุ่มของผู้ปกครองมีการพูดคุยกันไว้ว่าจะขอค่าแอร์คืนร้อยละ 50ค่าอาหารคืนเต็มจำนวน ค่าสระว่ายน้ำ ค่าทัศนศึกษาคืนร้อยละ 50 และส่วนอื่น ๆ ลดหย่อนลงมา ซึ่งตอนนี้ลูกเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาอยู่แล้ว ทั้งค่าแอร์ ค่าอาหาร ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าอุปกรณ์การเรียน โทรศัพท์ แท็ปเล็ต อะไรทุกอย่างตอนนี้ผู้ปกครองต้องแบกรับไว้หมด

ขณะที่ นายบัญชา ตั้งปรัชญา  ผู้ปกครองอีกรายหนึ่ง กล่าวว่า หลังจากมีการยื่นหนังสือร้องเรียนไปที่ศึกษาธิการจังหวัดนนทบุรีแล้ว ได้มีการนัดพูดคุยเจรจากับตัวแทนโรงเรียนเมื่อวันศุกร์ที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ณ สำนักงานศึกษาธิการนนทบุรี โดยมีตัวแทนกลุ่มผู้ปกครองและตัวแทนโรงเรียนเข้าร่วมประชุม โดยทางตัวแทนโรงเรียนได้ชี้แจงรายละเอียดการคืนเงินให้กับตัวแทนกลุ่มผู้ปกครอง ดังนี้

คืนค่าอาหาร 3,000 บาท ค่าแอร์ห้องเรียน 750 บาท ค่าสระว่ายน้ำ 500 บาท ค่าจินตคณิต 200 บาท ค่าวิชาจริยธรรม 550 บาท รวมทั้งหมด 5,000 บาท โดยทางตัวแทนกลุ่มผู้ปกครองยังยืนยันให้ทางโรงเรียนคืนค่าอาหารเต็มจำนวน ประกอบไปด้วยอาหารกลางวันและอาหารว่าง เนื่องจากเด็กไม่ได้ไปโรงเรียน ไม่ได้รับประทานอาหารจากทางโรงเรียน ซึ่งจากการพูดคุยยังไม่ได้ข้อสรุปที่พึงพอใจทั้งสองฝ่าย การเจรจายังไม่มีความคืบหน้า เพราะตัวแทนโรงเรียนอ้างว่าจะต้องนำข้อเสนอของกลุ่มผู้ปกครองไปนำเสนอให้กับทางผู้บริหารโรงเรียนก่อน และจะมีคำตอบกลับมาอีกครั้งในวันศุกร์หน้า

ทั้งนี้ ทางกลุ่มผู้ปกครองจะรอคำตอบจากทางโรงเรียนอีกครั้ง เเละพยายามหาจุดประนีประนอมกับโรงเรียนด้วยการยินยอมลดเงินค่าธรรมเนียมจากที่ต้องได้รับ 14,000 บาท ลงมาเหลือ 8,900 บาท แต่ทางโรงเรียนยังคงยืนกรานที่จะจ่ายคืนให้ผู้ปกครองไม่เกิน 5,000 บาท จึงทำให้การเจรจาหาข้อยุติไม่ได้