สธ.ส่ง สสจ.กาญจนบุรี ตรวจสอบกรณีร้องเรียน ศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติด จ.กาญจนบุรี

(20 ก.ย.2564) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรีลงพื้นที่ ร่วมกับ นายอำเภอด่านมะขามเตี้ย ตำรวจ และยุติธรรมจังหวัดกาญจนบุรี ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีข้อร้องเรียนศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด วัดท่าพุราษฎร์บำรุง อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานพระราชบัญญัติ ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545

นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับหนังสือร้องเรียนจาก ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ และคณะ ว่า เนื่องจากมีผู้เสียหายร้องเรียนว่า ศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด วัดท่าพุราษฎร์บำรุง อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี มีการทำร้ายร่างกายผู้เข้ารับการบำบัด และเรียกรับเงินในจำนวนที่สูงมาก จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขทำการตรวจสอบ

เบื้องต้นได้ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรีลงไปตรวจสอบข้อเท็จริงว่าศูนย์ฯ มีการกระทำผิดตามที่ได้รับข้อร้องเรียนหรือไม่ รวมทั้งให้การบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด เป็นไปตามพระราชบัญญัติ ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 หรือไม่ หากพบว่ากระทำความผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวช่อง 8 รายงานว่า ทางศูนย์ฯ ยอมรับว่า พื้นที่อาคารที่พักขนาด 18x20 ตารางเมตร ห้องน้ำ 2 ห้อง มีผู้ป่วย 200 คน จริง โดยแต่ละคนเสียเงินค่าแรกเข้า 10,000 บาท และค่าดำเนินการให้ผู้ป่วยบวชอีก 20,000 บาท ปฏิเสธว่าไม่มีการทำร้ายร่างกายผู้บำบัด ส่วนเรื่องสัญญาเป็นการทำไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บำบัดหนีออกจากศูนย์ฯ พร้อมยอมรับว่า มีเจ้าหน้าที่ที่มีใบอนุญาตดูแลผู้ป่วยที่บำบัดฟื้นฟูยาเสพติดเพียง 1 คน