อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยัน ยังไม่พบคนติดโควิด ในงาน "บิกเมาน์เทน"

(13 ธ.ค. 2563) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวในการแถลงของ ศบค. ถึงกรณีกระแสข่าวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปร่วมงานบิกเมาน์เทน เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่า การสอบสวนเบื้องต้นยังไม่พบผู้ติดเชื้อจาก จ.เชียงใหม่ หรือที่อื่น ๆ ไปร่วมงานดังกล่าว

โดยมีข้อเท็จจริงคือ หญิงอายุ 43 ปี พร้อมกลุ่มเพื่อน 7 คน ที่เดินทางจากสนามบิน จ.เชียงใหม่ ไปที่สนามบินดอนเมือง และต่อรถตู้ไปที่งานดังกล่าว โดยพักที่ปากช่อง ซึ่งหญิงคนดังกล่าวเป็นคนมีโรคประจำตัวกล้ามเนื้ออ่อนแรง ทำให้เกิดอาการทางเดินหายใจ และอาการการหายใจล้มเหลว ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ

ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และมีความกังวลว่าจะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งผลการตรวจแล็บของหญิงคนดังกล่าว กลุ่มเพื่อน และคนขับรถตู้ พบเป็นลบ หรือไม่ติดเชื้อ

ส่วนการยกเลิกงานดังกล่าวนั้น เนื่องจากพบว่าผู้ร่วมงานมีความแออัด บางคนไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะจุดเสี่ยงหน้าเวที ต้องงดตะโกน หรือเบียดเสียด และได้แจ้งผู้จัดงานให้แก้ปัญหาดังกล่าว แต่ก็ไม่พบว่าได้มีการแก้ไข จึงแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา สั่งยกเลิกการจัดงานดังกล่าว เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงในการแพร่โรคหากพบผู้ติดเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ผู้ว่าฯโคราช ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ มีมติเอกฉันท์สั่งปิดคอนเสิร์ตบิกเมาน์เทน ครั้งที่ 11 หลังถูกร้องเรียนมาตรการคุมโควิด-19